เลือกหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย ในจังหวะตลาดเพิ่มความระวัง

เลือกหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย ในจังหวะตลาดเพิ่มความระวัง

ความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของกรรมการเฟดสร้างแรงกระเพื่อมต่อตลาด

ประธานเฟดสาขาเซ็นหลุยส์ เจมส์ บูลลาร์ด แสดงความเห็นว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกภายในปี 2565 ซึ่งเร็วกว่ามุมมองที่ตลาดคาดไว้เดิม (และเร็วกว่ามุมมองการขึ้นดอกเบี้ยจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินล่าสุดที่ มองดอกเบี้ยขึ้น 2 ครั้งในปี 2566) ซึ่งแม้ปัจจุบันเจมส์ บูลลาร์ด จะเป็นกรรมการเฟดที่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนน แต่ในการหมุนเวียนตามวาระ จะทำให้เป็นกรรมการที่มีสิทธิ์ลงคะแนนในปี 2565 ซึ่งเราคาดว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดให้น้ำหนักและกังวลกับการแสดงความเห็นเรื่องขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นพิเศษ ทั้งนี้การแข็งค่าของเงินเหรีญสหรัฐฯ เป็นปัจจัยเสี่ยงกดดันเงินทุนเคลื่อนข้าย ทำให้ต้องติดตามเภาวะเงินทุนในระยะสั้นอย่างใกล้ชิด

ยังคาดหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย จะมีบทบาทกับตลาดมากขึ้น แม้มุมมองเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องจะยังเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ (reflation) แต่ความผันผวนที่สูงขึ้นประกอบกับมุมมองเงินเฟ้ออาจจะสูงสุดแล้ว ทำให้เกิดการปรับลดน้ำหนักการลงทุนของหุ้นกลุ่มนี้ลง ขณะที่หุ้นในกลุ่มปันผลสูงและปลอดภัย คาดจะมีโอกาสฟื้นตัวเด่นมากขึ้นจาก 1) ยังคงมีการถือครองโดยนักลงทุนต่ำ (under-owned) 2) เงินปันผลที่สูงกว่าผลตอบแทนพันธบัตรมาก ทำให้ช่วยลดความผันผวนของผลตอบแทน 3) ยัง Laggard การเคลื่อนไหวของหุ้นโดยรวมนับจากโควิดเป็นต้นมา โดยเฉพาะ สื่อสาร, กองรีทส์ และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 4) หุ้นบางกลุ่ม ได้อานิสงค์จากประเด็นเปิดเมือง อาทิ กลุ่มการแพทย์

ธีมลงทุนอื่นที่น่าสนใจ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 5) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP 6) เก็งกำไรกลุ่มดิจิตัลทีวี BEC, WORK, MONO, JKN 7) หุ้นกลุ่มเหล็ก TSTH, GJS, AMC 8) กลุ่มโลจิติกส์ที่มีสัญญาณระยะสั้นเป็นบวก SONIC, NCL 9) หุ้นกลุ่มเรือ TTA, PSL, RCL

ภาพรวมกลยุทธ์ คาด SET Index ระยะสั้นผันผวนทำให้ความเสี่ยงทางลงระยะสั้นสูงขึ้น โดยเฉพาะการหลุด 1600 จุด จะกระทบกับจิติวทยาการเก็งกำไรระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ในภาพเชิงกลยุทธ์ เรายังมองสื่อสารและกองรีทส์ รวมถึงหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย น่าสนใจ

 

// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร BDMS*, RATCH*, EASTW*

แนวรับ: 1,590-1,600/ แนวต้าน : 1,620-1,630 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ประธานเฟดเซนต์หลุยส์เผยเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วสุดปีหน้า. นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่จะพุ่งแตะ 3% ในปีนี้ และ 2.5% จนถึงปี 2565

คาดยอดขายชิปทั่วโลกพุ่ง 20% ในปี 64. WSTC คาดยอดขายชิปทั่วโลกจะพุ่งขึ้น 19.7% สู่ระดับ $5.27 แสนล้านในปีนี้ จากอุปสงค์ชิปที่แซงหน้าอุปทานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวขึ้นหลังจากทรุดตัวลงจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด

IMD เลื่อนอันดับความสามารถการแข่งขันของไทยขึ้น. สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทยเปิดเผยผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ประจำปี 2564 โดย IMD เลื่อนอันดับความสามารถการแข่งขันของไทยปีนี้ขึ้นมาที่ 28 จาก 29 ในปีก่อนหน้า โดยมีผลการจัดอันดับดีขึ้น 3 ด้าน ได้แก่ ประสิทธิภาพของภาครัฐ ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ และด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ราคา Bitcoin ร่วงแรงหลังจีนสั่งปิดเหมืองขุดคริปโต. จีนสั่งกวาดล้างเหมืองขุดเงินคริปโตเคอเรนซีในมณฑลเสฉวน โดยสั่งปิดโครงการเหมืองขุดเงินคริปโตที่ผิดกฎหมาย 26 โครงการภายในวันอาทิตย์นี้

200 ซีอีโอ หนุนเปิดประเทศใน 120 วัน - โดยซีอีโอกว่า 80% แนะรัฐเร่งฉีดวัคซีน ลดเงื่อนไขการเข้าถึง ซีอีโอ 70% ชี้ธุรกิจรอไม่ได้ต้องเดินหน้าต่อ ขณะที่ 60% เชื่อเปิดประเทศกระตุ้นความเชื่อมั่น ภาคบริการ ท่องเที่ยว ฟื้นรายได้สำคัญ

ยิ่งใช้ยิ่งได้ ลงทะเบียนวันนี้ - จำนวน 4 ล้านสิทธิ์ ซึ่งผู้รับสิทธิ์ใช้จ่ายกับกิจการที่มีการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จะได้รับเงินคืน 10-15% เป็น Voucher ผ่านแอพเป๋าตัง

ประเด็นติดตาม: - 23 มิ.ย.: Fed Chair Powell Testifies, EU Manufacturing PMI เดือน มิ.ย., US Manufacturing PMI เดือน มิ.ย., ประชุม กนง. / 24 มิ.ย.: BOE Meeting, US GDP 1Q21, US Initial Jobless Claims / 25 มิ.ย.: US PCE Price Index เดือน พ.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5%

ของราคาที่เข้าซื้อ)