'แกนนำรี-โซลูชั่น' ชี้ 'ร่างแก้รัฐธรรมนูญ' พปชร. สร้างระบบเจ้าพ่อ ชิงชัยการเมือง

'แกนนำรี-โซลูชั่น' ชี้ 'ร่างแก้รัฐธรรมนูญ' พปชร.  สร้างระบบเจ้าพ่อ ชิงชัยการเมือง

"แกนนำกลุ่ม รี-โซลูชั่น" เปรียบร่างรัฐธรรมนูญ พปชร. "น้ำตาลเคลือบยาพิษ" หวังปูทางสืบทอดอำนาจผ่านระบบเจ้าพ่อ - แทรกแซงข้าราชการ-โยกย้ายงบประมาณ

        นายณัชปกร นามเมือง เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ฐานะแกนนำกลุ่มรี-โซลูชั่น  เรียกร้องใหัประชาชนจับตาการประชุมรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ ที่ใช้เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้ตนมองว่าควรทำร่างพ.ร.บ.ประชามติให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นหลักประกันของช่องทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ 

  

        นายณัชปกร  กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ ว่า เปรียบเหมือนน้ำตาลเคลือบยาพิษ แม้จะเสนอแก้ไขประเด็นสิทธิเสรีภาพ แต่ยังมีการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง2 ใบ มีส.ส.เขต400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งเป็นระบบที่เน้นตัวบุคคล ให้ระบบเจ้าพ่อ และอำนาจหน้าที่ ส.ส. ในการจัดทำงบประมาณ และแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ

        "การเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง คือการปูทางให้พวกเขาสามารถสืบทอดอำนาจภาค 2 ได้ และการที่ระบบเลือกตั้งให้น้ำหนักกับ ส.ส. เขต มากก็ไปลดทอนความสำคัญของการเมืองเชิงนโยบายที่มาจากคะแนนเสียงของพรรค หรือ ที่นั่งของ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ถูกจำกัดไว้เพียง 100 ที่นั่งเท่านั้น  ร่างของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่อะไรอื่น แต่เป็นการมุ่งสืบทอดอำนาจต่อผ่านกลไกการเลือกตั้ง โดยเอาระบบเจ้าพ่อ มาเอาชนะชิงชัยกันในรอบนี้” นายณัชปกร กล่าว.