‘ส้มตำผลไม้’ อ่อนวัย รูปร่างดี อุดมด้วย ‘วิตามินซี’

‘ส้มตำผลไม้’ อ่อนวัย รูปร่างดี อุดมด้วย ‘วิตามินซี’

ฝนตก ฝนทิ้งช่วง ลมแรง แดดร้อน อากาศแปรปรวน ต้องรักษาสุขภาพกันไว้ให้ดี วันนี้หมูหวานขอแนะนำอาหารไทยง่ายๆเหมาะกับทุกฤดูกาลสำหรับบ้านเรา นั่นก็คือ “ส้มตำผลไม้” เมนูสามัญประจำใจ มี “วิตามินซี” ร่างกายแข็งแรงห่างไกล “ไข้หวัด” และโรคอื่นๆ

162409217476

แพรว-เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค เจ้าของสูตร "ส้มตำผลไม้" กินแล้วสวย สุขภาพดี 

ถือโอกาส นำเสนอ “ส้มตำผลไม้” ฝีมือนักแสดงสาวช่อง 7 HD  แพรว-เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค เจ้าตัวบอกว่าเป็นเมนูสุดโปรด นอกจากอร่อยแล้ว ใน”ผลไม้” ยังมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยชะลอวัย รูปร่างดีเพราะแคลอรี่ไม่เยอะ ห่างไกล “ไข้หวัด” เพราะมี “วิตามินซี” สูง

162409217419

"ส้มตำผลไม้" อุดมไปด้วย "สารต้านอนุมูลอิสระ"

“แพรว-เฌอมาวีร์” กล่าวว่า “ชอบส้มตำมากเพราะว่าแม่เป็นคนอีสาน(หนองคาย) พ่อเป็นคนจีน แต่เชื้อแม่แรงกว่า  แพรวมีอาหารประมาณ 5 อย่างที่สามารถกินได้เป็นอาทิตย์ไม่เบื่อ แล้วส้มตำก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเฉพาะส้มตำปู-ปลาร้า การที่เรากินส้มตำโดยไม่มีปลาร้ามันคือบาปนะ (ฮา) ที่บ้านมีครกประจำตำแหน่งอยู่แล้ว ใครหิวก็เข้าไปในครัวสับมะละกอ บางทีไม่มีก็เดินไปแถวปากซอยบ้าน ขอซื้อมะละกอจากแม่ค้าส้มตำ แล้วเอามาตำเองใครอยากตำก็ตำ

162409217531

อารมณ์เหมือนคนส่วนใหญ่ที่เวลาหิวก็เข้าครัวไปต้มมาม่า อย่างตำถาดนี่ก็ทำกินกันมาตั้งแต่เด็กแล้ว เราจะตำส้มตำใส่ถาดขนมชั้น ไปบ้านที่ต่างจังหวัดบางทีญาติเยอะเค้าก็ตำส้มตำใส่กาละมังเอามากินด้วยกัน ตำถาดที่เค้าขายๆกันทุกวันนี้ไม่ได้กินเงินหนูหรอกเพราะไม่เคยซื้อกิน ส่วนใหญ่จะทำกินเองมากกว่าเพราะทำเองก็ได้ง่ายอร่อยถูกใจเรามากกว่า”  เรียกได้ว่ากินเธอแล้ว รูปร่างดี มีสุขภาพแข็งแรง แบบ “แพรว-เฌอมาวีร์” แน่ๆ 

162409217450

แอปเปิ้ลแดง มี "สารต้านอนุมูลอิสระ" ช่วยละลอวัย 

มาดูคุณค่าที่คุณคู่ควรในอาหารจานโปรด ของนักแสดงสาวช่อง 7 HD “ส้มตำผลไม้” กันดีกว่า ส่วนประกอบหลักก็มี แอปเปิ้ลแดง-เขียว นอกจากอร่อยแล้วยังมี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยชะลอวัย มีวิตามิน A วิตามิน B1,2,3,5,6 และวิตามิน C มีแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสีและเหล็ก ส่วน แอปเปิ้ลเขียว ช่วยลดน้ำหนัก เนื่องจากมีน้ำตาลน้อย ส่วน องุ่นแดง นั้นก็มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ต่อสู้กับการอักเสบ ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดระดับคอเลสเตอรอล หลอดเลือดแข็งแรง บำรุงสายตา ลดเบาหวาน ช่วยเรื่องความจำ ลดอัลไซเมอร์ บำรุงประสาทส่วนปลาย ด้าน แครอท เองก็มีประโยชน์ด้านบำรุงสายตา มี ”สารต้านอนุมูลอิสระ” ด้วยเช่นกัน ช่วยชะลอวัย ลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด

162409217437

"แครอท" ก็มี "สารต้านอนุมูลอิสระ" ชะลอวัย บำรุงสายตา 

วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับ เมนู “ส้มตำ” คือ ถั่วฝักยาว มีฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ร่างกายเผาผลาญคาร์โบไฮเดรท โปรตีน และไขมัน ได้ดี แถมยังมี “วิตามินซี” ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดโรคหวัด  มะเขือเทศ นอกจากรสชาติดี รับประทานแบบสดหรือสุกก็จะอุดมไปด้วย “วิตามินซี” และวิตามินเอ แถมยังมีสารไลโคปีน “สารต้านสารอนุมูลอิสระ”  ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และการเสื่อมของร่างกาย  บำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง พริกขี้หนูแดง มี “สารต่อต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยชะลอวัย รับประทานแล้วอารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสารแห่งความสุข (Endorphin) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง มี “วิตามินซี” และสารที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย บำรุงสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหาร

162409217589

"น้ำมะนาว" มี "วิตามินซี" ล้างพิษ ฟอกเลือด บำรุงผิวพรรณ 

และแน่นอนว่าใน น้ำมะนาว มีวิตามินซี ลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิต มีกรดซิตริคขจัดแคลเซียมที่สะสมในหลอดเลือดแดง ตับอ่อน ช่วยสลายนิ่วในไต ล้างสารพิษ บำรุงผิวพรรณ ขับเสมหะ ฟอกโลหิต บำรุงเส้นเสียงอีกด้วย ส่วน กระเทียม นั้นมีสรรพคุณทางยา รักษาโรคหวัด มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย บรรเทาหวัด ลดระดับไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง  เรียกได้ว่าวัตถุดิบทั้งหมดล้วนมีประโยชน์ โดยเฉพาะ “สารต้านอนุมูลอิสระ”

ส่วนประกอบที่มีประโยชน์ ในเมนู ส้มตำผลไม้ ยังไม่หมด ยังมีโปรตีนจากสัตว์อย่าง “ไข่เค็ม” และ “กุ้งแห้ง” และโปรตีนจากพืชอย่าง “ถั่วลิสง” อีกด้วย ว่าแล้วไปหาวัตถุดิบมาทำ “ส้มตำผลไม้” กันดีกว่า จะได้อร่อยและรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกล “โควิด-19”

162409217471

ส่วนประกอบ : ส้มตำผลไม้ 

ไข่เค็มไชยา, พริกขี้หนูแดง, มะนาว,น้ำปลา,กระเทียม,น้ำตาลมะพร้าว, แครอท, มะเขือเทศ, แอปเปิ้ลแดง-เขียว, องุ่น,ถั่วฝักยาว,ถั่วลิสง,กุ้งแห้ง

162409217582

วิธีทำ :

1.โขลก กระเทียม พริกพอบุบ ใส่น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลมะพร้าว(แค่ปลายช้อน) บดให้น้ำตาลละลาย ชิมรสตามชอบ

  1. นำแอปเปิ้ลเขียว แดง องุ่น แครอท มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำส้มตำ
  2. จากนั้นใส่กุ้งแห้ง และไข่เค็มลงไป ชิมรสอีกครั้งให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน ตามลำดับ
  3. แต่งจานด้วยผักสลัด ตักส่วนผสมลงไปใส่จาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสง พร้อมเสิร์ฟ

162409217541

แค่นี้ ก็ได้ “ส้มตำผลไม่” อร่อยถูกใจ รับประทานแล้วรูปร่างดี ดูอ่อนวัย ไร้สารต้านอนุมูลอิสระ อุดมด้วย วิตามินซี” สร้างภูมิคุ้มกันแข็งแรง ห่างไกล “ไข้หวัด” อีกด้วย

162409217418

ขั้นตอนสุดท้ายโรย "ถั่วลิสงคั่ว" ใหม่ๆ ลงไปเพิ่มโปรตีนจากพืช บำรุงสมองและความจำ