Fed เร่งขึ้นดอกเบี้ย (17 มิ.ย.64)

Fed เร่งขึ้นดอกเบี้ย (17 มิ.ย.64)

Sentiment ลบจาก FED ส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยจากภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดที่ 1,624.79 จุด +2.48 จุด (+0.15%) มูลค่าการซื้อขาย 9 หมื่นลบ นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนเพื่อรอดู Fed Meeting หุ้นแบงก์และไฟแนนซ์ยังมีแรงขายแต่มีแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานช่วยประคองดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET อ่อนตัวแนวรับ 1,610 – 1,615 จุด แม้ว่าดัชนีจะได้ข่าวบวกนายกฯประกาศเป้าหมายเปิดประเทศภายใน 120 วันโดยเริ่มจากเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม Sentiment ลบจาก FED ส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยจากภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมปรับลด QE ลงซึ่งส่งผลให้ Fund flow มีแนวโน้มไหลออกซึ่งจะกดดันภาวะตลาดในช่วงนี้ 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • Global paly ตามเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว PTT PTTEP TOP IVL BANPU PSL TTA 
  • ธีมเปิดเมือง BCH CHG BDMS MINT CENTEL ERW AOT CPALL HMPRO CPN CRC AAV AMATA WHA 
  • หุ้นเข้า SET50  (KCE, IRPC, STA, STGT)   SET100  (AAV, ICHI, NRF, PSL, PTL, SINGER, STGT, SYNEX, TKN) มีผล 30 มิ.ย.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BLA (ปิด 29.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 37) ได้ Sentiment บวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond yield) กลับมาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรจากเงินลงทุนของพอร์ตการลงทุนของ BLA เพิ่มขึ้น
  • CENTEL (ปิด 36.5 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 40) ได้ Sentiment บวกโดยตรงหลังจากท่านนายกฯ ส่งสัญญาณเปิดประเทศภายใน 120 วัน และคาดว่าในระยะเวลาอันใกล้ ศบค. จะผ่อนคลายมาตรการและอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดทำการได้ 100% ส่งผลบวกต่อธุรกิจอาหารของ CENTEL

บทวิเคราะห์วันนี้

CK (ปิด 19.9 ซื้อ/เป้าใหม่ 23.3 เดิม 21.6)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) เฟดคงดอกเบี้ยและวงเงิน QE ตามเดิมแต่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2023: เฟดมีมติเป็นเอกฉันฑ์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% และคงวงเงิน QE ที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน แต่ส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2023 ผ่าน FED Dot plot ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่เฟดส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยหลังจากสิ้นปี 2023 ปัจจัยนี้หนุนค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า, US Bond yield พุ่งขึ้น แต่กดดันให้ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 266 จุด
  • (+) นายกฯ ตั้งเป้าหมายเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน: หลังจากที่ปัจจุบันรัฐบาลได้ทำสัญญาจองซื้อวัคซีนกับผู้ผลิตไปแล้ว 6 ราย จำนวน 105.5 ล้านโดส คาดว่าจะกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อยเดือนละ 10 ล้านคน โดยจะมีประชาชนอย่างน้อย 50 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกภายในเดือน ต.ค. และทำให้ไทยพร้อมเปิดประเทศหากเป็นไปตามคาดการณ์ถือเป็นข่าวดีกับตลาดโดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Theme เปิดเมือง อาทิ ท่องเที่ยว ค้าปลีกและกลุ่มธนาคาร
  • (+/-) ตลาดฯ ประกาศ SET50/100 รอบใหม่ (AWC หลุดส่วน BJC รอด): SET50 มีหุ้นเข้าใหม่คือ IRPC KCE STA STGT และมีหุ้นออกคือ AWC BAM TOA VGI (AWC หลุดเหนือความคาดหมายของตลาดขณะที่ BJC รอดจากเดิมที่คาดว่าจะหลุดจากการคำนวณ ส่วน SET100 มีหุ้นเข้าใหม่ คือ AAV ICHI NRF PSL PTL SINGER STGT SYNEX TKN และหุ้นที่หลุดออกคือ AWC BPP EPG GFPT MBK TOA TPIPP TTW WHAUP