'บลจ. ยูโอบี' เสนอขายสองกองทุนลงทุนหุ้นทั่วโลก

'บลจ. ยูโอบี' เสนอขายสองกองทุนลงทุนหุ้นทั่วโลก

บลจ. ยูโอบี เสนอขายสองกองทุนลงทุนหุ้นทั่วโลก เน้นลงทุนหุ้นนวัตกรรม และหุ้น ESG พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเหมาะกับเป็นกองทุนสำหรับวางแผนเพื่อการเกษียณ กองทุนดังกล่าวจะเปิดเสนอขายครั้งแรก ในวันที่ 14 -18 มิ.ย. นี้

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกมีแรงขับเคลื่อนจากธุรกิจใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจทั่วโลกต่างมีความพยายามในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เน้นการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ รวมไปถึงให้ความสำคัญของการลงทุนด้านความยั่งยืนของธุรกิจ (Environment, Social and Governance : ESG) เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ระบาดของโรค Covid-19 ที่ในปัจจุบันยังคงเกิดการระบาดรอบใหม่ในหลายๆ ประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม การระบาดดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากแต่ละประเทศมีมาตรการเร่งการฉีดวัคซีน และมีมาตรการทั้งการเงินและการคลังในการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเต็มที่”

บลจ. ยูโอบี มีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจโลกในระยะ 1 ปีข้างหน้า และจากการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก GDP ในปี 2021 จะสามารถเติบโตได้ 6.0% เทียบกับคาดการณ์เดิมในเดือนมกราคม 2021 ที่ 5.5% (ที่มา IMF ณ เมษายน 2021) ขณะที่การระบาดของไวรัสรอบใหม่ในหลายประเทศไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากในปัจจุบันการฉีดวัคซีน Covid-19 เริ่มกระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้อัตราการติดเชื้อในอนาคตมีแนวโน้มลดลงอย่างมาก เป็นปัจจัยหลักที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆ สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะภาคการผลิตในกลุ่มประเทศส่วนใหญ่สามารถกลับมาขยายตัวได้แข็งแกร่ง แต่ภาคการบริการยังคงอ่อนแอ ดังนั้นการฉีดวัคซีนที่ทั่วถึงจะทำให้ภาคการบริการฟื้นตัวและหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว

ด้านตลาดทุนยังมีการสนับสนุนจากมาตรการทางการเงินและการคลังอย่างต่อเนื่อง ธนาคารกลางส่วนใหญ่ทั่วโลกยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่วนธนาคารกลางขนาดใหญ่มีมาตรการซื้อสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่น ทำให้สภาพคล่องทรงตัวในระดับสูง มาตรการทางการคลังที่เข้ามาช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจาก Covid-19 การดูแลแรงงาน ลดภาระทางการเงินของภาคธุรกิจ เช่น สหรัฐฯมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ตกงาน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาษี ซึ่งส่งผลบวกต่อการกระจายการลงทุนในหุ้นทั่วโลก


นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะฟื้นตัวดังกล่าว จะเอื้อความน่าสนใจของตลาดหุ้นทั่วโลก จึงเป็นโอกาสที่ดีการเข้าลงทุนในช่วงนี้ ทางบลจ.ยูโอบี จึงได้นำเสนอกองทุน USUSRMF และ UNIRMF ตอบโจทย์นักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มที่มีแนวคิด ESG และกลุ่มหุ้นนวัตกรรม โดยเราเชื่อว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวจะสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการออมเพื่อการเกษียณพร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บลจ.ยูโอบี เล็งเห็นว่าทิศทางการลงทุนหุ้นกลุ่มที่มีแนวคิด ESG และกลุ่มหุ้นนวัตกรรม เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการลงทุนมากขึ้น นักลงทุนมีความตื่นตัวและสนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าว ในปีที่ผ่านมาจึงได้มีการนำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล อิควิตี้ โซลูชั่น ฟันด์ (USUS) และ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล อินโนเวชั่น ฟันด์ – หน่วยลงทุนชนิดเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (UNI) ที่ได้เสนอขายไปตั้งแต่ปี 2561 โดยปัจจุบันทั้งสองกองทุนยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง และด้วยกลยุทธ์การลงทุนที่มุ่งหวังโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาว สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการวางแผนเพื่อการเกษียณ บลจ.ยูโอบี จึงนำเสนอในรูปแบบของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับนักลงทุน