ไทยชง 5 แนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบโควิดในเวทีเอเปค

ไทยชง 5 แนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบโควิดในเวทีเอเปค

จุรินทร์” ร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก เสนอ 5 แนวทาง ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งห้ามจำกัดการส่งออก อำนวยความสะดวกสินค้าจำเป็นโดยเฉพาะระบบศุลกากร ส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม ให้ความสำคัญโลจิสติกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หนุนการใช้ CL ให้ทุกประเทศเข้าถึงวัคซีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค Ministers Responsible for Trade Meeting หรือ MRT  ผ่านระบบประชุมทางไกล ว่า ตนได้เสนอมุมมองของไทยเกี่ยวกับนโยบายทางการค้าที่จะช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และแนวทางของเอเปคในการเสริมสร้างการฟื้นตัวทาง เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ใน 5 ประเด็นสําคัญ คือ 1. ไทยยืนยันสนับสนุนการดําเนินงานตามปฏิญญาว่าด้วย การอํานวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายสินค้าจําเป็นที่ได้รับการรับรองโดย เอเปคเมื่อปีที่แล้ว โดยเน้นว่ามาตรการจํากัดการส่งออกควรสอดคล้องกับ กฎเกณฑ์ภายใต้องค์การการค้าโลก และจะต้องไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้า
162290057117

2.ไทยเร่งดําเนินงานตามความตกลงว่าด้วยการอํานวยความสะดวกทางการค้าภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของวัคซีนและสินค้าจําเป็น ใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว สําหรับระบบพิธีการศุลกากรเพื่ออํานวยความสะดวกการค้าข้ามพรมแดน
3. รัฐบาลไทยกําลังเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชน เราตระหนักถึงความสําคัญของแถลงการณ์เอเปค เรื่องห่วงโซ่อุปทานวัคซีน โควิด-19 เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 และสินค้ายาอย่างเท่าเทียม ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของเอเปค และภูมิภาคอื่น
4. ไทยตระหนักถึงความสําคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะการขนส่งและโลจิสติกส์ เราให้ความสําคัญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้าง บรรยากาศทางธุรกิจ
5.การใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา หรือ CL (Compulsory licensing) กับวัคซีน เนื่องจากมีความสำคัญต่อการเข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึงและรักษาชีวิตทุกคน

         

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีนายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมด้วย