ทนายห่วง ‘ซูจี’ ไม่มีตัวแทน ก.ม.สู้คดีรัฐบาลทหาร

ทนายห่วง ‘ซูจี’ ไม่มีตัวแทน ก.ม.สู้คดีรัฐบาลทหาร

ทนายประจำตัว แสดงความห่วงกังวล "ออง ซาน ซูจี" ไม่มีผู้แทนกฎหมาย สู้คดีข้อหาละเมิดความลับราชการ มีโทษสูงสุด 14 ปี

ทนายความของออง ซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ที่ถูกเข้ายึดอำนาจ ได้แสดงความวิตกกังวลว่าเธอไม่มีตัวแทนทางกฎหมายในคดีที่รัฐบาลทหารยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ

นายคิน มอง ซอ ผู้เป็นทนายความของนางออง ซานซูจี เปิดเผยว่า ศาลฎีกาเมียนมาได้ประกาศให้มีการไต่สวนนางซูจี ในจำเลยอีก 4 คนให้มีขึ้นวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งรวมถึงนายฌอน เทิร์นเนลล์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของออสเตรเลียของเธอ แต่ได้ระบุว่าพวกเขาเป็นผู้แทนให้แก่ตัวเอง

“เรามีความกังวลว่า พวกเขาไม่มีตัวแทนทางกฎหมาย และไม่มีความโปร่งใสในการพิจารณาคดี โดยปกติแล้วพวกเขาควรติดต่อจำเลยและต้องให้โอกาสจำเลยติดต่อทนายความของพวกเขาก่อนแถลงคดี” นายคิน มอง ซอ กล่าวกับรอยเตอร์ และระบุว่า ปกติพวกเขาควรติดต่อจำเลย และจำเป็นต้องให้โอกาสจำเลยติดต่อทนายของพวกเขาก่อนจะเริ่มไต่สวนคดีความ

ขณะที่รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อศาลฎีกา หรือโฆษกรัฐบาลทหารเพื่อขอความคิดเห็นได้

ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายความลับราชการนั้นเป็นข้อหาที่ร้ายแรงที่สุดข้อหาหนึ่งที่นางซูจี วัย 75 ปีกำลังเผชิญ และอาจหมายถึงโทษจำคุก 14 ปี

ซูจีได้ไปปรากฏตัวที่ศาลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหารในเดือนนี้ในข้อหารอง ที่รวมทั้งการละเมิดมาตรการข้อกำหนดเกี่ยวกับโควิด-19

กองทัพโค่นล้มรัฐบาลซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยตัดทอนการปฏิรูปประชาธิปไตยอันเป็นผลมาจากการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยอันยาวนาน