พาณิชย์-เกษตร จับมือทำฐานข้อมูลร่วมสินค้าเกษตร

พาณิชย์-เกษตร จับมือทำฐานข้อมูลร่วมสินค้าเกษตร

พาณิชย์จับมือเกษตร ทำฐานข้อมูลร่วมสินค้าเกษตรเสร็จแล้วพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “เกษตรผลิต-พาณิชย์ตลาด” นำร่อง “มันสำปะหลัง” จ่อเพิ่มอีก 5 รายการ พร้อมเปิดแพลตฟอร์มกลางใช้เป็นช่องทางขายทั้งในและต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้การขับเคลื่อนนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านข้อมูล ด้านแพลตฟอร์มกลาง ด้านการกำหนดคุณภาพ มาตรฐาน และตรวจสอบย้อนกลับ และด้านการพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ที่มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกันผลักดันงานในแต่ละด้านออกมาแล้ว

ทั้งนี้ ในการสร้างและใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน (Single Big Data) ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้ร่วมกันจัดทำฐานข้อมูลด้านการผลิต ด้านการตลาด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นำร่องสินค้ามันสำปะหลัง โดยได้มีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.คิดค้า.com และ www.nabc.go.th แล้ว และมีสินค้าเป้าหมายที่กำลังดำเนินการอีก 5 รายการ คือ ทุเรียน ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2564

         

   162279874957        

สำหรับการจัดทำแพลตฟอร์มกลาง เพื่อใช้เป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ และผู้ประกอบการ ในรูปแบบ B2B (Business-to-Business) อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้หารือและกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปแล้ว มีมติให้ใช้แพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่ คือ Thaitrade.com ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และแพลตฟอร์ม Phenixbox.com ของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มศูนย์ค้าส่งครบวงจรภายในประเทศ เป็นแพลตฟอร์มกลาง เพราะไม่ต้องดำเนินการสร้างใหม่ และแพลตฟอร์มทั้ง 2 แพลตฟอร์มนี้ เป็นที่รู้จัก และใช้งานในการขายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ โดยเบื้องต้นจะนำร่องนำกลุ่มกลุ่มสหกรณ์ที่มีความเข้มแข็ง 40 สหกรณ์ มีสินค้าที่จะนำเข้าไปจำหน่าย ได้แก่ ข้าว ไข่ไก่ เนื้อโคขุน น้ำนม ผัก ผลไม้ กาแฟ และสินค้าแปรรูปจากยางพารา เป็นต้น

ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ทำงานร่วมกับเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้มีการยกร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับแล้ว นำร่องสินค้า 2 รายการ คือ ทุเรียน และข้าว และจะเพิ่มสินค้ารายการอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่การขับเคลื่อนการพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการ่วมกับอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ตั้งเป้าพัฒนาเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออก ให้ผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ มีสินค้าเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มข้าว พืชไร่ พืชสวน 2.กลุ่มผลไม้ 3.กลุ่มปศุสัตว์ และ 4.กลุ่มประมง โดยทั้ง 4 กลุ่ม จะเข้าไปช่วยพัฒนาการแปรรูป การส่งเสริมเป็นอินทรีย์ และการนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้น โดยคาดว่าภายในเดือนก.ย.2564 จะมีแผนปฏิบัติการออกมา