'แอสตร้าเซนเนก้า'ส่งมอบวัคซีนล็อตแรก1.8ล้านโดส สธ.ยันไม่เลื่อนฉีด

'แอสตร้าเซนเนก้า'ส่งมอบวัคซีนล็อตแรก1.8ล้านโดส สธ.ยันไม่เลื่อนฉีด

'แอสตร้าเซนเนก้า'ส่งมอบวัคซีนผลิตในไทยล็อตแรกให้คร. 1.8 ล้านโดส สธ.ยันไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน กระจายให้จ.ตามแผนศบค. จัดส่งรายสัปดาห์ตามศักยภาพฉีด บางจ.อาจแจ้งต้องการมากแต่ฉีดจริงได้น้อย ขณะที่ปธ.แอสตร้าฯไทยระบุจะทยอยส่งมอบต่อเนื่องจนครบตามสัญญา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) มีพิธีรับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากบริษัท แอสตร้าเซเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ โดยมีนายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ส่งมอบ

นายอนุทิน กล่าวภายหลังการรับมอบว่า ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน และไม่เคยคิดที่จะเลื่อน วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงและสัญญาว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตวัคซีนในประเทศไทยภายในเดือนมิ.ย. โดยวันนี้เป็นการส่งมอบล็อตแรกจากอีกหลานๆล็อตที่จะส่งมอบจากโรงงานที่ผลิตในประเทศไทย จากนี้วัคซีนแอสตร้าฯก็จะกระจายไปทุกจังหวัดตามแผน เพื่อฉีดวัคซีนในวงกว้างและมีอีกยี่ห้อไปคู่ด้วย ตามนโยบายสาธารณสุขที่มีแผนรองรับกับสิ่งที่ไม่ค่ดหวังเสมอ
      ยืนยันว่าประเทศไทยไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียวมาตั้ง แต่ต้นอยู่แล้ว จะเห็นว่ามีม้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ขึ้นทะเบียนตัวแรกคือแอสตร้าเซนเนก้า ต่อมามี ซิโนแวค จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โมเดอร์นา และล่าสุด คือ ซิโนฟาร์ม และจะมีตัวต่อๆ ไป ตราบใดที่ผู้ผลิตวัคซีนมีความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเขามีคุณภาพที่ดีสามารถทำให้ประชาชนของเรา มีความปลอดภัยจากการระบาดของโรคโควิดได้เขาก็จะมาขึ้นทะเบียนกับอย.ที่มีผู้เชี่ยวชาญพิจารณาได้เร็ว และเป็นไปตามมาตรฐาน

ไม่ได้มีม้าตัวเดียว

“ท่านใดก็ตามที่ยังพูดว่ารัฐบาลไทยเลือกม้าตัวเดียวในการนำวัคซีนมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชน ก็ขอความกรุณาเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะรัฐบาลไทยไม่เคยเลือกม้าตัวเดียว มีการเตรียมความพร้อมรองรับสถาาการณ์ และที่มีข่าวว่าเลื่อนการฉีดไม่เป็นความจริง มีการฉีดวัคซีนต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่มี.ค.และฉีดต่อไปให้ครอบคลุมประชากรมากที่สุด และไม่ได้จบที่สิ้นปี เพราะวัคซีนอาจจะมีประสิทธิภาพ6 เดือน 9 เดือน หรือ 1 ปี ก็ยังต้องทำการพิสูจน์ ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาต่อไป ตราบใดที่โควิดยังเป็นโรคระบาดทั่วโลกอยู่ นายกรัฐมนตรีให้นโยบายชัดเจนว่าต้องมีวัคซีรให้คนในประเทศไทยทุกคนโดยเป็นภาระรัฐบาล"นายอนุทิน กล่าว

มิ.ย.มีวัคซีน6ล้านโดสขึ้นไป

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า สธ.ได้รับการส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยเป็นล็อตแรกจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และจะส่งมอบต่อให้กรมควบคุมโรค(คร.)นำไปทยอยจัดส่งต่อไปจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งวัคซีนจะถึงจังหวัดต่างๆภายในสัปดาห์นี้ ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนโควิด-19ฉีดให้ประชาชนในวันที่ 7 มิ.ย.ที่เป็นการคิดออฟฉีดจำนวนมากทุกจังหวัดทั่วประเทศพร้อมกัน ทั้งนี้ การจัดส่งวัคซีนบริษัทจะทยอยส่งเป็นงวดๆและคร.จะทยอยส่งต่อไปจังหวัดต่างๆ โดยสัปดาห์นี้มีการจัดส่งทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค ไปยังรพ.และจะมีการจัดส่งอีกหลายงวดตลอดเดือนมิ.ย.รวมแล้ว 6 ล้านโดสขึ้นไป

ไม่มีการเลื่อนฉีด

ต่อข้อถามมีสถานพยาบาลหลายจังหวัดประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ความจริงได้ทำความเข้าใจไปแล้ว แต่อาจจะยังไม่เข้าใจเพราะอาจจะไม่ได้รับการสื่อสาร เพราะในพื้นที่ที่ฉีดวัคซีนไม่ได้มีแค่กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น แต่มีหน่วยงานอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม สธ.กระจายวัคซีนไปแล้วตามแผนที่ผ่านการรับรองจากศบค.ก็เป็นไปตามนั้น โดยแผนจะเอาประชากรตั้ง รวมถึงประชากรแฝง หารด้วย 4 เดือน คูณด้วยความเร่งด่วน เช่น จังหวัดนโยบาย การระบาด พื้นที่เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และออกมาเป็นแผนและมีการกระจายไปตรมแผนศบค.กำหนด

"สธ.ไปได้ตามแผนทั้งแอสตร้าฯและซิโนแวค ก็ได้มีการส่งวัคซีนไปแล้ว ไม่มีที่ไหนต้องเลื่อน แต่ข่าวออกมาเร็ว เพราะว่าส่งไปล็อตแรก 2 แสนกว่าโดส ได้จังหวัดละหลักพันโดส แต่ตอนนี้ได้มา1.8ล้านโดส ก็จะส่งตามไปเป็นรายสัปดาห์ ขณะนี้มีการทำแผนรายสัปดาห์ เพื่อจัดการวัคซีนให้เพียงพอและดูจากการฉีดด้วย เช่น บางพื้นที่มีความต้องการวัคซีนมาก แต่มาฉีดจริงไม่เท่ากับตัวเลขที่แจ้งความต้องการไว้ หรือบางพื้นที่มีการฉีดมากกว่าตัวเลขที่แจ้งความต้องการไว้ ก็จะมีการปรับแผนรายสัปดาห์ในการส่งวัคซีนไปแต่ละจังหวัด ก็เป็นไปตามแผนไม่ต้องมีการเลื่อนฉีดเลย"นพ.เกียรติภูมิกล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ช่วงมี.ค.-พ.ค.มีวัคซีนซิโนแวค 5 ล้านโดส และแอสตร้าฯประมาณ 1 แสนโดสเข้ามาแล้วซึ่งได้กระจายไปที่จังหวัดตามสถานการณ์ เน้นการฉีดไปที่บุคลากรสาธารณสุข ซึ่งล็อต 5 ล้านแรกฉีดไปแล้ว 4 ล้านคน จังหวัดที่ได้รับการฉีดมากที่สุดคือ กรุงเทพฯ และจังหวัดที่ประชากรฉีดมากที่สุดคือ ภูเก็ต ฉีดไปแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง

“เมื่อมาถึงเดือน มิ.ย. เป็นแผนตามปกติหลักของเรา ซึ่งมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เป็นวัคซีนหลัก และมีซิโนแวคมาเป็นวัคซีนเสริมเติมเข้าไป ให้มีการฉีดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนซิโนแวค 1.5 ล้านโดสแม้จะเข้ามาทีเดียว แต่จะส่งตรวจสอบแต่ละรุ่นจะไม่พร้อมกัน และค่อยกระจายกันไป อย่าง 7.5 แสนโดสกระจายไปต้นสัปดาห์นี้แล้ว ส่วนหนึ่งถึงพื้นที่แล้ว และอีก 7.5 แสนโดสจะดูตามสถานการณ์การฉีดและปรับให้สอดคล้องกับความต้องการพื้นที่ เพราะซิโนแวคต้องฉีด 2 เข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ หากส่งไปมากจังหวัดอาจไม่เข้าใจไปฉีดมากไป อาจทำให้เข็ม 2 ขาด” นพ.โอภาส กล่าว

ทยอยส่งมอบต่อเนื่องครบตามสัญญา

นายเจมส์ กล่าวว่า บริษัทได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าล็อตแรก จำนวน 1.8 ล้านโดส และจะมีการทยอยส่งมอบต่อไปเรื่อยๆจนครบตามที่สัญญากับรัฐบาลไว้ ซึ่งวัคซีนแต่ละล็อตที่มีการส่งมอบ เรื่องการควบคุมคุณภาพให้ความสำคัฐมาก มีการตรวจสอบมากกว่า 60 รายการและส่งตรวจทั้งสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เท่ากับวัคซีนที่ส่งมอบจะมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามถึงการส่งมอบล็อตที่ 2 นายเจมส์ กล่าวว่า วันนี้เป็นก้าวแรกที่มีการส่งมอยล็อตใหญ่ 1.8 ล้านโดส ส่วนล็อตอื่นๆ จะมีการพิจารณาร่วมกับทางกรมควบคุมโรคเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน รวมถึง จะมีการส่งให้แต่ละประเทศในภูมิภาคอาเซียนทันในเดือน ก.ค.นี้