'สถานีกลางบางซื่อ' รู้ขั้นตอน 'ฉีดวัคซีนโควิดฟรี' เตรียมตัวอย่างไร?

'สถานีกลางบางซื่อ' รู้ขั้นตอน 'ฉีดวัคซีนโควิดฟรี' เตรียมตัวอย่างไร?

เปิดรายละเอียด "สถานีกลางบางซื่อ" จุดบริการสำคัญ "ฉีดวัคซีนโควิดฟรี" ของชาว กทม. พร้อมแนะนำขั้นตอนข้อปฏิบัติต่างๆ ที่ผู้เข้ารับวัคซีนต้องรู้

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  สถานีกลางบางซื่อ” ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มีพื้นที่กว่า 14,294 ตารางเมตรเป็นสถานที่หลักสำหรับศูนย์ให้บริการ "ฉีดวัคซีนโควิดฟรี" สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานด่านหน้าและประชาชนในกรุงเทพมหานคร  

ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการลดความแออัดของสถานพยาบาล ที่ให้บริการฉีดวัคซีน และเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการให้บริการฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้สถานีกลางบางซื่อได้ดำเนินการบริการฉีดวัคซีนให้กับ กลุ่มบุคลากรด้านการคมนาคมขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง 

ล่าสุดวันนี้ 27 (..) กระทรวงสาธารณสุข และค่ายมือดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS)  ทรู (True) และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) ร่วมมือกันเปิดรับลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านทางเครือข่ายทั้ง 4 ค่าย ซึ่งจุดรับวัคซีนก็คือ สถานีกลางบางซื่อ เช่นเดียวกัน 

การให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เบื้องต้นกำหนดแผนฉีดวัคซีน แบ่งเป็น

- ระยะที่ 1 ให้บริการบุคลากรจากกระทรวงคมนาคม จำนวนประมาณ 6 หมื่นคน เริ่มต้นฉีดวัคซีนในวันที่ 24 ..นี้ และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนแล้วเสร็จในวันที่ 6 มิ..นี้ 

- ระยะที่ 2 ให้บริการ 3 กลุ่ม รวม 1 หมื่นคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ..เป็นต้นไป 

162211372364

  • การเดินทางการเดินทางเข้าสถานีบางซื่อ

1. รถยนต์ส่วนตัว (มีที่จอดรถ)

2. รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสวนจตุจักร ทางออกที่3 แล้วไปต่อรถ shuttle ของขสมก.บริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อ 

3. รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต และต่อรถสาธารณะไปยังสถานีบางซื่อ

4. รถเมล์ สาย 50, 65, 97 (ปอ.)

5. รถแท็กซี่ จอดหน้าประตูทางเข้าอาคารสถานีกลางบางซื่อ

โดยทางกระทรวงคมนาคมได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง และหากเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ถึง 1,500 คัน ส่วน "รถประจำทาง" ที่ ขสมก. จะให้บริการ ได้แก่

1.ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง

2.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

3.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว - BTS สถานีหมอชิต หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

  • จุดบริการภายใน "สถานีกลางบางซื่อ"

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะทำการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภทและส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม และระยะต่อไปจะเปิดให้บริการประชาชน โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9.00 - 20.00 น. มีจุดเข้ารับบริการจุดหลัก ดังนี้

- จุดที่การเข้ารับบริการ มีพื้นที่รองรับประชาชนรวม 1.4 พันที่นั่ง เป็นกระบวนการเริ่มต้นคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

- จุดที่ลงทะเบียนเซ็นใบยินยอม รองรับราว 180 จุด เป็นกระบวนการยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตน เริ่มคัดกรองและซักประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน

- จุดที่ฉีดวัคซีน มีจุดบริการ 100 จุด เจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนัง

- จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ รองรับประชาชนรวม 800 ที่นั่ง ซึ่งบริเวณนี้จะมีการจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมดูแล หากไม่มีอาการผิดปกติ จะเข้าสู่จุดตรวจเพื่อรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางกลับบ้าน

162211374162

  • ขั้นตอนการรับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ 

การรับวัคซีน มี 4 ขั้นตอน ดังนี้

จุดที่ 1 ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน : คัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต

จุดที่ 2 ลงทะเบียน : ตรวจสอบ/ยืนยันด้วยบัตรประชาชน คัดกรอง/ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยง และลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน

จุดที 3 ฉีดวัคซีน : รับบริการฉีดวัคซีน

จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ : พักสังเกตอาการ 30 นาที (มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมดูแล)จุดตรวจสอบก่อนกลับ พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน

  • "สถานีกลางบางซื่อ" รองรับได้กี่คน 

กระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินระยะเวลาให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ราว 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาพักรอสังเกตอาการอีก 30 นาที คาดว่า ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนจะใช้เวลาเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ไม่เกิน 45 – 50 นาที 

ทำให้การฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ จะสามารถบริการการฉีดวัคซีนได้เฉลี่ย 900 คนต่อชั่วโมง หรือสูงสุด 1 หมื่นคนต่อวัน

------------------------------

ที่มา : กระทรวงคมนาคม , ศูนย์ข้อมูลโควิด-19