คาดอีก 2 วัน รู้ผลชันสูตร 'ผู้ใหญ่บ้าน' ช็อก หลังฉีดวัคซีนโควิด

คาดอีก 2 วัน รู้ผลชันสูตร 'ผู้ใหญ่บ้าน' ช็อก หลังฉีดวัคซีนโควิด

โรงพยาบาลแพร่ส่งร่าง "ผู้ใหญ่บ้าน" ช็อก หลังฉีดวัคซีนโควิด ไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี คาดวันศุกร์นี้รู้ผลชันสูตร

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 พค.2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่  นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ของจังหวัดแพร่ และกรณีมีผู้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีประวัติได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่

นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า วันที่ 19 พ.ค 64 ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 วันติดต่อกัน คือ ตั้งแต่วันที่ 16-19 พค.64 ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 82 ราย เสียชีวิต 1 รายรักษาหายแล้ว79 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลแพร่ 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงอยู่ในสถานที่จังหวัดจัดไว้ 6 ราย ซึ่งถือว่าการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ในระดับค่อนข้างดีมาก ส่วนกรณีที่มีผู้เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ 1 รายและมีประวัติๆได้รับการฉีดวัคซีนไปนั้น ยังไม่สามารถยืนยันว่าสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ทางโรงพยาบาลแพร่ได้นำร่างของผู้ตายไปชันสูตรที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันศุกร์นี้ก็จะทราบผลการชันสูตร

คาดอีก 2 วัน รู้ผลชันสูตร \'ผู้ใหญ่บ้าน\' ช็อก หลังฉีดวัคซีนโควิด

ในส่วนของการฉีดวัคซีนนั้นผู้ตายเป็นผู้นำชุมชน เป็นด่านแรกที่จะต้องสัมผัสกับโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ดังนั้นจึงได้รับการฉีดในกลุ่มของ บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในระยะที่หนึ่ง โดยเข็มแรกฉีดไปแล้ว 4,145 ราย เข็มที่สองฉีดไปแล้ว 3,093 ราย

ส่วนระยะที่สอง จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย โรคเรื้อรัง โดยมีผู้ลงทะเบียนจองแล้วจำนวน 7,6747 ราย เริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 70 เปอร์เซนต์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชน

นพ.ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ กล่าวถึงการรักษาผู้เสียชีวิตรายนี้ว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้นำชุมชน อายุ 46ปี ฉีดวัคซีนไปเมื่อวันที่ 17 พค.64 ญาตินำมาส่งที่โรงพยาบาลแพร่เมื่อคืนวันที่ 18 พค.64 จากการสอบสวนทราบว่าผู้ตาย ได้เข้าฉีดวัคซีนเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 17 พค.64 แล้วกลับบ้านไม่พบอาการแพ้ใดๆ จนกระทั่ง คืนวันที่ 18 พค.64 เวลา 22.00 น. ผู้ตายได้เข้านอนตามปรกติ สักครู่เดียวได้ยินเสียงกุ๊กๆ กั๊กๆ ในห้องนอนจึงเปิดประตูเข้าไปดู พบผู้ตาย มีอาการสำลัก หายใจลำบาก ลิ้นจุกปาก และมีอาการเกร็ง จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลแพร่ เมื่อเวลา 22.10 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแพร่ได้ทำการกู้ชีพ เนื่องจากพบว่าไม่มีสัญญานของชีพจรของผู้ตายจึงใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ดำเนินการไป 30 นาที ไม่พบการตอบสนองจึงถือว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตไปแล้ว

ในส่วนของการแพ้วัคซีนนั้นมักจะเกิดในช่วง 30 นาทีแรก คือ มีอาการช็อก แต่รายนี้ ฉีดไปตั้งแต่วันที่ 17พค.64 แต่มีอาการในคืนวันที่ 18 พค.64 จึงยังบอกไม่ได้ว่าการเสียชีวิตมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ แต่ผู้ตายป่วยเป็นโรคไทรอยด์มานานแล้ว

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ เปิดเผยว่า ผู้ตายชื่อ นายอุดร เย็นจิตร อายุ 46 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ห้วยม้า อ.เมือง จ.แพร่ เพิ่งเข้ารับหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านได้ 3 เดือน จากการรายงานทราบว่า มีอาชีพทำสวน ขณะที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังไปไถนา และทำสวน ร่างกายอาจจะไม่ได้รับการพักผ่อนเพียงพอ และยังมีโรคประจำตัวคือ โรคไทรอยด์  ส่วนจะเสียชีวิตด้วยการไปฉีดวัคซีนหรือไม่ ต้องรอการชันสูตรจากทางแพทย์เสียก่อน จึงจะระบุสาเหตุการตายได้