‘ลาว’ คุมเข้มชายแดน สกัดโควิดฝั่งไทย เข้าประเทศ

‘ลาว’ คุมเข้มชายแดน สกัดโควิดฝั่งไทย เข้าประเทศ

รัฐบาลลาว ประกาศคุมเข้มตามแนวชายแดน สกัดผู้ลักลอบเข้าประเทศจากไทย นำเชื้อโควิดไปแพร่ระบาดไวรัสในประเทศ และสั่งล็อกดาวน์เขตเศรษฐพิเศษสามเหลี่ยมคำ ส่งเจ้าหน้าที่สืบเส้นทางระบาดโควิด-19

รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวด และบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ รายงานว่า พลเมืองลาวที่ทำงานในไทยและประเทศอื่นๆ สามารถเดินทางกลับลาวได้ แต่ต้องเดินทางเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนอย่างเป็นทางการเท่านั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขลาวมีความกังวลว่า อาจมีผู้ลักลอบข้ามแม่น้ำโขงเพื่อลักลอบเข้าลาวอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำค่อนข้างต่ำ ทำให้ข้ามมาได้ง่าย

พลเมืองลาวที่เดินทางกลับประเทศ จำเป็นต้องแสดงจดหมายจากสถานทูตหรือสถานกงสุล ที่อนุญาตให้เดินทางไปยังจุดผ่านแดนตามวันที่กำหนดไว้ พร้อมใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง

มีรายงานในวันนี้ว่า สถานการณ์ชายแดนไทย-ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบมีการระบาดของโควิด-19 ภายในโครงการคิงส์โรมัน ที่อยู่ในเขตเศรษฐพิเศษสามเหลี่ยมคำ แขวงบอแก้ว ประเทศลาว โดยตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.เป็นต้นมาพบผู้ติดเชื้อรวมจำนวน 284 ราย เป็นคนจีน 81 คน ลาว 138 คน เมียนมา 33 คน และไทย 7 คน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลลาวได้ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่ในเขตเศรษฐพิเศษสามเหลี่ยมคำ และได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส และจัดเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์มให้กับประชาชนในพื้นที่