เอกชนจี้รัฐเร่งกระจาย-สร้างความเชื่อมั่นวัคซีน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเผยความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน วอนภาครัฐเร่งจัดหาและกระจายวัคซีน รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นประชาชนเรื่องความปลอดภัยวัคซีน


ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ส.อ.ท. มีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐเร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สามให้ได้โดยเร็วโดยใช้มาตรการล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและมีการแพร่ระบาดสูง เร่งจัดซื้อและกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน รวมถึงออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอกที่สามอย่างเร่งด่วน ให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มและผู้ประกอบการเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หลังจากการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วย 1. คณะแก้ไขปัญหาการกระจายและฉีดวัคซีน 2. คณะสร้างความเชื่อมั่นและประชาสัมพันธ์ 3. คณะสนับสนุนระบบอำนวยความสะดวกระบบงานต่างๆ 4. คณะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการทั้ง 4 ชุดจะประชุมเพื่อที่จะวางแผนในการร่วมมือสนับสนุนภาครัฐทั้งการเร่งระดมฉีดวัคซีน-19 ให้เร็วขึ้นจากแผนเดิม รวมไปถึงแนวทางการจัดหาวัคซีนของเอกชน และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีน

โควิด-19 ฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ร่วงต่ำสุดรอบ 8 เดือน

สำหรับผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเมษายนปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่สาม ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ ส่งผลให้ภาครัฐยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะไม่ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวส์เหมือนกับการระบาดในระลอกแรก แต่วิกฤตโควิด-19 ระลอกที่สาม ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงทั้งการค้าการลงทุน การเดินทางท่องเที่ยว ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะที่มาตรการ Work From Home ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19