แฟชั่น ‘รองเท้าแตะ’ รักษ์โลก เท่ไม่ซ้ำใครกับ ‘Buffollow’

แฟชั่น ‘รองเท้าแตะ’ รักษ์โลก เท่ไม่ซ้ำใครกับ ‘Buffollow’

รักษ์โลกด้วย “แฟชั่น” เพื่อความยั่งยืน เดินเท่ไม่ซ้ำใครกับ "Buffollow" เจ้าของไอเดียทำ “รองเท้าแตะ” ด้วยผ้าสต็อคเหลือทิ้งจากโรงงาน

สองสาวคู่หูนักสร้างสรรค์งาน DIY (Do It Yourself) แพรว-วรกุล ต่อเทียนชัย และ  แยม - อมราภา  เลาหพจนารถ ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่น Buffollow (บัฟฟอลโล) ที่มีความเป็นแฟชั่นแนวสตรีทสไตล์ โดยตั้งใจให้สไตล์ของแบรนด์คือตัวตนของคนๆ หนึ่งที่มี ความ street เท่ๆ แต่แฝงด้วยความสนุก มีสีสันสดใส ความเป็นแฟชั่นในทุกไอเท็ม (item) ของ บัฟฟอลโล นอกจากไม่ได้เป็นของตามกระแส แต่ยังส่งเสริมแนวคิด แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Fashion) อีกด้วย

จากแฟชั่นเสื้อผ้า ล่าสุดสองสาวนักคิดต่อยอด ‘แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ด้วยการสร้างสรรค์สินค้ากลุ่มใหม่ นั่นก็คือ รองเท้าสตรีทสไตล์เท่ๆ ของคนรักษ์โลก ที่ไม่ได้เป็นแค่ไอเท็มตามกระแส แต่เป็นสิ่งที่ใส่ได้จริงในทุกวัน โดยใช้ ผ้าสต็อคเหลือใช้จากโรงงาน เป็นวัตถุดิบในการทำรองเท้า

162029917394

แพรว-วรกุล ต่อเทียนชัย กับรองเท้าแตะรักษ์โลก "ผ้าเหลือทิ้งจากโรงงาน"

แพรว-วรกุล กล่าวว่า หลังจากได้แนวคิดแล้วก็หาแบบรองเท้าอยู่นาน จนในที่สุดมาลงตัวที่ รองเท้าแตะ รุ่น Strap on เพราะส่วนตัวก็ชอบ ‘รองเท้าแตะอยู่แล้ว และคิดว่าเหมาะกับคนไทย เพราะอากาศร้อน น่าจะอยากใส่รองเท้าที่สบายๆ ระบายอากาศได้ดี

รองเท้าแตะ รุ่น Strap on  เป็นรองเท้าแตะที่ไม่แตะ คลาสสิก ใส่ง่าย พื้นรองเท้านิ่มเป็นพิเศษเพื่อซัพพอร์ตคนที่ต้องเดินเยอะ รูปทรงใส่ง่าย ใส่ไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้สบายๆ ไปชายทะเล เดินเล่น ไปคาเฟ่ ใส่ไปทำกิจกรรม Outdoor  เหมาะกับทุกเพศทุกวัย” แพรว กล่าว

รองเท้าแตะแบบ Strap on เป็นรองเท้าแตะที่มีสายคาดบนหลังเท้าและมีสายรัดส้นเท้าเพื่อให้กระชับ เหมาะกับการเดิน ตรง สายคาด นี่เองที่ ผ้าสต็อคเหลือใช้จากโรงงาน เข้ามามีบทบาท และทำให้รองเท้ามีลวดลายเป็นของตัวเองไม่ซ้ำกัน

162030123737

รองเท้าแตะ Strap on เข้าก้บเสื้อผ้าได้หลายสไตล์

162029929972

ดีไอวายรองเท้าแตะแบบ Strap on ด้วยผ้าเหลือทิ้งจากโรงงาน

“ลายรองเท้าใช้ผ้าสต็อคตามโรงงานที่ไม่ใช้แล้ว มาออกแบบ พันเข้ากับทรงรองเท้าให้มีดีไซน์และดัดแปลงใหม่ให้ลวดลายต่างกันไปตามการเลือกผ้าแต่ละชิ้นมาแมทช์กับโทนสี ให้มีความหลากหลาย อย่างการจับคู่สีที่เข้ากัน หรือคู่สีที่ขัดกัน กลายเป็นรองเท้าที่พิเศษ หมดแล้วหมดเลย ไม่มีผลิลลายผ้านั้นอีก ดังนั้นในแต่ละลายจะมีรองเท้าอยู่แค่ประมาณ 50 คู่ ไม่เกิน 100 คู่เท่านั้น อีกทั้งการที่เราเลือกใช้ผ้าสต็อคโรงงาน เป็นการนำผ้าที่ไม่มีประโยชน์แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ดีกว่าปล่อยผ้าทิ้งไปให้เสียเปล่า เสียทรัพยากร” แพรว-วรกุล กล่าว

Buffollow จะไม่ออกเป็นคอลเลคชั่นเหมือนแบรนด์แฟชั่นอื่น แต่จะออกสินค้าตามความชอบของสองสาวผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ที่คิดว่าอยากออกแบบอะไรช่วงนั้น ก็จะทำสินค้าออกมา ใช้วิธีการจับโทนสีมา จัดกลุ่ม (grouping) สินค้าเป็นคอลเลคชั่นแทน ใช้สีสันบอกเล่าความสนุก เน้นความสดใ

“ทุก items ที่อยู่ในแบรนด์ คือตัวตนของเราจริงๆ สิ่งที่ทำให้เราโดดเด่นก็คือ เราเลือกผ้าเหลือใช้จริงๆ เอามาทำให้เกิดประโยชน์ จับแมทช์ตัดคู่สี และเปิดโอกาสให้คนได้ทำเพอร์ซัลนัลไลซ์ (personalized ทำเฉพาะตัวส่วนบุคคล) คิดว่าเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่สำคัญ เพราะคนไทยชอบความยูนีค (unique เอกลักษณ์) ได้เลือกได้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่เราใข้ ทำเองเลือกเองใช้เองก็จะภูมิใจอินไปกับมัน” คุณแพรวกล่าว

162029945614

ลูกค้า Buffollow สามารถดีไอวายยีนส์ด้วยงาน patch (ปะติดปะต่อ) ลวดลายไม่ซ้ำใครได้ด้วยตัวเอง

ย้อนกลับไปราว 6-7 ปีก่อนเกิดโควิดระบาด แบรนด์ Buffollow เริ่มต้นจากความที่ผู้ก่อตั้งแบรนด์เป็นคนชอบแฟชั่นแนวสตรีทสไตล์ ชอบนำ ยีนส์วินเทจ มาตกแต่งลูกเล่นด้วยการ patch แผ่นลายต่างๆ แปะนั่นนิดนี่หน่อย ตัดต่อจนเป็นยีนส์ D.I.Y ที่แต่ละตัวลวดลายไม่เหมือนใคร ไม่ซ้ำใคร จึงอยากเปิดแบรนด์เป็นของตัวเอง

“หก-เจ็ดปีก่อน คำว่า follow เป็นคำฮิตที่ทุกคนต้องพูดถึง ติดหู คิดว่าเอามาผนวกกับคำว่าอะไรดีจึงจะดึงดูดคน จนมาตกที่คำว่า Buffollow  บวกกับโลโก้เราเป็นรูปควายด้วย ทำให้คนสะดุดตาเป็นพิเศษ” แพรว กล่าวถึงที่มาของชื่อแบรนด์

หลังจากเปิดขายออนไลน์ในระยะแรก ต่อมาจึงเริ่มผลิตกางเกงยีนส์ด้วยตัวเอง เสื้อยืด และออกแบบลาย patch กว่า 400 ลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกทำเป็น personalized ซึ่งลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็ชอบมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยจะชอบมากเป็นพิเศษกับการได้ใช้สินค้าที่ตัวเองมีส่วนร่วมในการออกแบบลายปะติดต่างๆ

162029964372

ลวดลายหลากหลายที่เลือกปะติดได้เองบนรองเท้าผ้าใบของ Buffollow

จากยีนส์ เสื้อยืด แจ็คเก็ต ในวันนั้น มาสู่การทำ รองเท้า Slip on, Sneakers ในเวลาต่อมา แต่ยังคงคอนเซปต์ที่ให้ลูกค้าทำ personalized ได้เช่นกัน เลือกลายมาปะติดที่รองเท้า ซึ่งมีทั้งตัวอักษรภาษาอังกฤษ ลวดลายเกี่ยวกับอาหาร เช่น แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนส์ฟราย ผลไม้ ป๊อปคอร์น ลายลูกตา ฯลฯ  ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี

จนมาถึงยุคที่ได้ยินคนพูดถึงเรื่อง การรักษ์สิ่งแวดล้อม sustainable มากขึ้น จึงเริ่มสนใจและคิดถึงการขยายฐานลูกค้าไปยังคนกลุ่มนี้ผ่านผลิตภัณฑ์ และตัดสินใจทำ รองเท้าแตะที่ใช้ผ้าสต็อคเหลือใช้จากโรงงานผลงานล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2564

รองเท้าแตะรักษ์โลกแบรนด์ Buffollow มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้าน Absolute Siam Store ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ หรือ FB:absolutesiamstore , Line@absolutesiamstore  นอกจากนี้ ยังสามารถช้อปปิ้งผ่านบริการพิเศษ Call & Shop  โทร.06 3205 7989 หรือโทร.06 3205 7974 พร้อมบริการทุกวัน

162029974089

Absolute Siam Store ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์