นายกฯ ห่วงกลุ่มมีรายได้น้อย โควิดระลอก 3 ทำเศรษฐกิจอ่วม

นายกฯ ห่วงกลุ่มมีรายได้น้อย โควิดระลอก 3 ทำเศรษฐกิจอ่วม

นายกรัฐมนตรี ยอมรับกังวลกลุ่มมีรายได้น้อยกระทบหลังโควิด 19 ระลอก 3 ทำเศรษฐกิจอ่วม เร่งออกมาตรการทางการเงิน เพิ่ม ม.33 - เราชนะ 2,000 บาท บรรเทาค่าใช้จ่ายค่าน้ำ-ไฟ 2 เดือน ออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำรายละ 10,000 บาท ดอก 0.35 นาน 3 ปี

ส่วนการช่วยเหลือเพิ่มวงเงิน ในโครงการผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เรารักกัน อีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท ระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยให้สิ้นสุดระยะการใช้จ่ายในเดือนมิถุนายน 2564 วงเงินประมาณ 18,500 บาท ส่วนมาตรการในระยะที่ 1 นั้นคณะรัฐมนตรี ให้มติเห็นชอบให้ดำเนินการในส่วนของมาตรการด้านการเงินทั้ง 2 เรื่อง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เห็นชอบให้ดำเนินการตามมาตรการลดค่าใช้จ่ายน้ำประปาและค่าไฟฟ้า ในช่วงเดือนพฤษภาคม และ มิถุนายนนี้ ส่วนการเพิ่มวงเงินในโครงการเราชนะและม. 33 เรารักกัน หน่วยงานที่รับผิดชอบจะเร่งดำเนินการเสนอโครงการตามที่รับผิดชอบ ซึ่งตนได้กำหนดให้นำเข้าสู่การพิจารณา ของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆอีกอย่างเช่นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ตัวขยายระยะเวลาช่วยเหลือออกไปถึงสิ้นปีนี้ ลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์มีประมาณ 3 ล้านคน รวมทั้งการชดเชยผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ต้องกักตัวหรือหยุดงาน นอกจากโครงการระยะสั้นแล้ว รัฐบาลได้วางแผนช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ โดยมาตรการในระยะที่ 2 ในเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม 2564 เชื่อว่าหากร่วมมือกันจำกัดการแพร่ระบาดได้อย่างเต็มที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายลงจนอยู่ในระดับที่สามารถดำเนินการในระยะที่ 2 ได้