‘ญี่ปุ่น’ เล็งขยายภาวะฉุกเฉินต่อในโตเกียว กับ 3 จังหวัด

‘ญี่ปุ่น’ เล็งขยายภาวะฉุกเฉินต่อในโตเกียว กับ 3 จังหวัด

"ญี่ปุ่น" เตรียมพิจารณาขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัดออกไป เดิม 3 สัปดาห์ ออกไปเป็น 1 เดือน รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังเพิ่มสูง

หนังสือพิมพ์โยมิอุริกล่าวเมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) มีแนวโน้มว่า ทางการญี่ปุ่น กำลังพิจารณาขยายมาตรการภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ ออกไปหลังวันที่ 11 พ.ค.นี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

หนังสือพิมพ์โยมิอุริไม่ได้ให้รายละเอียดว่า การขยายระยะเวลาจะออกไปนานเพียงใด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้ากล่าวว่า อาจจำเป็นต้องขยายเวลาจากเดิม 3 สัปดาห์เป็น 1 เดือน 

 สำนักข่าวรอยเตอร์ ติดต่อไปยังสำนักงานนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ไม่ได้รับการตอบรับ เนื่องจากเป็นวันหยุดประจำปีของญี่ปุ่น 

มีรายงานว่า ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินในโตเกียวและเมืองอื่นๆ รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้ร้านอาหาร บาร์ คาราโอเกะ และร้านบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปิดชั่วคราว ส่วนห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และโรงภาพยนตร์ก็ปิดด้วยเช่นกัน ขณะที่ผู้ชมถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่า รัฐบาลจะคลายข้อจำกัดในภาคธุรกิจบริการด้วยหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม การประกาศใช้มาตรการดังกล่าว เดิมเริ่มบังคับใช้วันที่ 25 เม.ย.2564 ทำให้ผู้สนับสนุนการจัดโอลิมปิกโตเกียว ซึ่งมีกำหนดในวันที่23 ก.ค. จะสามารถจัดขึ้นได้ตามแผนหรือไม่ หลังจากต้องเลื่อนออกไปแล้ว 1 ปี หลังจากมีระบาดไวรัส