เช็คเงื่อนไข มาตรการ 'ลดค่าไฟ-ค่าน้ำ' 2 เดือน เยียวยาโควิด รอบ 3

เช็คเงื่อนไข มาตรการ 'ลดค่าไฟ-ค่าน้ำ' 2 เดือน เยียวยาโควิด รอบ 3

เช็คเงื่อนไข มาตรการ "ลดค่าไฟ-ค่าน้ำ" 2 เดือน (พ.ค.-มิ.ย.64) เยียวยาโควิด รอบ 3

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ขยายวงกว้างและกระจายไปหลายจังหวัดทั่วประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยยังคงพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอัตราที่สูง ส่งผลให้ภาครัฐต้องออกมาตรการป้องกันที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ซึ่งมีผลต่อรายได้ที่อาจลดลงไป ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยให้ความช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา

โดยมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานนั้น จะมีทั้งหมด 2 เดือน คือ พฤษภาคม และมิถุนายน 2564 ซึ่งในมาตรการทั้งค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ช่วยเหลือในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่เกินอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท โดยรายละเอียดดังนี้

  • มาตรการลดค่าไฟฟ้า

ลดค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก โดยใช้ค่าไฟฟ้าในช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นฐานในการคำนวณ

1.บ้านที่อยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย จะได้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก 

2.บ้านที่อยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วย ถ้าหน่วยที่ใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับที่ใบแจ้งหนี้ของเดือนเมษายน 2564 ให้คิดค่าใช้ไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริง หากมีการใช้ไฟฟ้ามากกว่าใบแจ้งหนี้ ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 

3.บ้านที่อยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้ามากกว่าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564 ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ ดังนี้

  • สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564

  • สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 หน่วยต่อเดือน แต่ไม่เกิน 1,000 หน่วยต่อเดือน ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564 บวกด้วยหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564 ในอัตรา 50%

  • สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 1,000 หน่วย ให้คิดค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าของใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564 บวกด้วยหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าขอใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเมษายน 2564 ในอัตรา 70% โดยให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

4.กิจการขนาดเล็ก จะได้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรกในช่วงช่วงเดือน คือ พฤษภาคม-มิถุนายน 2564

  • มาตรการลดค่าน้ำประปา

ลดค่าน้ำประปาลง 10% ในประเภทของบ้านอยู่อาศัย ได้แก่ ที่อยู่อาศัยทุกประเภท ทั้งบ้าน คอนโด หอพัก บ้านเอื้ออาทร เป็นต้น และกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ สถานที่ที่มีการประกอบกิจการเล็ก เช่น กิจการร้านโชห่วย ร้านค้า หรือโรงแรมขนาดเล็ก เป็นระยะเวลา 2 เดือนสำหรับใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาประจำเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564