'สิงคโปร์-มาเลเซีย'ไฟเขียวเดินทาง'ร่วมงานศพ-ดูใจญาติ'

'สิงคโปร์-มาเลเซีย'ไฟเขียวเดินทาง'ร่วมงานศพ-ดูใจญาติ'

มาเลเซียและสิงคโปร์ อนุญาตให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่กันเพื่อดูใจญาติหรือร่วมงานศพได้ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.นี้

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ร่วมกับนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ผู้มาเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเป็นเวลาสองวัน ยืนยันว่าอนุญาตให้มีการเดินทางข้ามประเทศได้ในกรณีเร่งด่วนหรือเพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจ เช่น การไปร่วมงานศพและเยี่ยมผู้ป่วยหนัก เริ่มต้นในวันที่ 17 พ.ค. นี้ส่วนรายละเอียดการดำเนินการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียและองค์การด่านตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์จะประกาศต่อไป

“โครงการนี้จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมาเลเซียกับสิงคโปร์ผูกพันเป็นญาติพี่น้องกันทั่วไปหมดพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา ญาติพี่น้องและเมื่อครอบครัวเกิดวิกฤติ คนเราก็อยากอยู่ด้วยกัน ดังนั้นเมื่อคิดถึงสายสัมพันธ์อันพิเศษยิ่งระหว่างคนสิงคโปร์กับคนมาเลเซีย ก็จำเป็นต้องมีโครงการแบบนี้ รายละเอียดการตรวจโควิดและการกักตัวซึ่งจำเป็นสำหรับดำเนินโครงการจะประกาศเพิ่มเติมภายหลัง” นายบาลากริชนันกล่าวภายหลังการประชุม

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ย้ำด้วยว่า แผนเดิมที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน จะมาเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (3 พ.ค.) ต้องเลื่อนออกไปเพราะนายกฯ ต้องแก้ปัญหาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในมาเลเซีย จึงไม่เหมาะที่จะมาหารือกับนายกฯ ลี เซียนหลุงของสิงคโปร์ เรื่องการเดินทางข้ามประเทศในระดับใหญ่ขึ้น