ทนายยื่นประกัน7แกนนำม็อบ แม่เพนกวินพ้อขอสิทธิปล่อยตัว

ทนายยื่นประกัน7แกนนำม็อบ แม่เพนกวินพ้อขอสิทธิปล่อยตัว

ทนายความยื่นประกันตัว 7แกนนำม็อบ ด้านแม่เพนกวินพ้อขอสิทธิปล่อยตัว ชี้หากจบชีวิตระหว่างคุมขังขอศาลตัดสินประหารดีกว่า

ที่ศาลอาญา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกัน จำเลยทั้ง 7 คนได้แก่ นายอานนท์ นําภา ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ , นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์  หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ ,น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล  หรือรุ้ง ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  หรือเพนกวิน นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หริอจัสติน และนายปริญญา ชีวินกุลปฐม โดยขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำถือว่าไม่ดีมากๆ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ในเรือนจำพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 39 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่

ส่วนตัวของเพนกวิน มีอาการป่วยชัดเจนและสาหัส ไม่สามารถพูดคุยหรือยืนได้ รวมทั้งนอนไม่หลับ ก่อนหน้านี้มีการถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ พยาบาลที่รักษาภายในเรือนจำ ได้ให้คำแนะนำว่า อาการลักษณะนี้เป็นอันตราย ควรได้รับการรักษา อย่างเร่งด่วน

ยืนยันว่าที่ผ่านมาทีมทนายความไม่เคยนำเรื่องการอดอาหารของแกนนำ ราษฎรมาเป็นเงื่อนไขใช้ในการขอยื่นประกันชั่วคราวจากศาล ซึ่งหากหลังจากนี้ศาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง สังคมน่าจะเห็นถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้วโดยที่ตนไม่ต้องพูดอะไรอีก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยื่นประกันตัวชั่วคราววันนี้ ทางทีมทนายความได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้สำหรับคนละ 2 แสนบาท

 

ด้านนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ลูกชายมีอาการอ่อนเพลียมาก ผิวหนังมีลักษณะแห้ง ประกอบกับมีอาการวูบตลอดเวลา และที่สำคัญคือพบว่าถ่ายออกมาเป็นชิ้นเนื้อ จากลักษณะอาการที่เกิดขึ้น แม่จึงมายื่นขอประกันให้เร็วที่สุด

แต่จากการพูดคุยกับทนาย ทนายได้แจ้งว่า ไม่อยากให้คาดหวัง เพราะมีสิทธิ์ที่จะไม่ได้รับการประกันตัว โอกาสที่จะเกิดขึ้นมีสูง แต่แม่ก็ยังยืนยันว่าจะขอเดินหน้าประกันให้เต็มที่พอคิดมาดีแล้วว่าจะทำยังไง

"หากวันนี้เพนกวินไม่ได้รับการประกันตัวแม่คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเท่ากับเจตนาให้เพนกวินเสียชีวิตอย่างทรมาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกชายไม่ควรจะได้รับ หากอยากให้เพนกวินต้องจบชีวิตก็ขอให้ศาลพิจารณาให้ประหารชีวิตเลย"