ทราเวลบับเบิล‘สิงคโปร์-ฮ่องกง’ ทริปนี้ที่รอคอย

ทราเวลบับเบิล‘สิงคโปร์-ฮ่องกง’ ทริปนี้ที่รอคอย

ทราเวลบับเบิล “สิงคโปร์-ฮ่องกง” ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกมาหลายรอบเพราะโดนโควิด-19 เล่นงาน มีกำหนดเปิดตัวใหม่อีกครั้งในวันที่ 26 พ.ค. ซึ่งครั้งนี้ก็เหมือนกับทุกครั้ง แค่มีข่าวผู้คนก็สนใจหาตั๋วเครื่องบินกันเนืองแน่น

คาเธ่ย์แปซิฟิคสายการบินชั้นนำของฮ่องกง 1 ใน 2 สายการบินที่ได้รับเลือกให้ทำแอร์แทรเวลบับเบิลเผยกับแชนเนลนิวส์เอเชียเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ได้รับการตอบรับ “ดีมาก”

“ที่นั่งบนเที่ยวบินแทรเวลบับเบิลของเราขายดี บางเที่ยวขายหมดแล้ว” โฆษกคาเธ่ย์แปซิฟิคกล่าว

เมื่อเช็กข้อมูลบนเว็บไซต์สิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติสิงคโปร์และสายการบินอื่นๆ ที่ทำทราเวลบับเบิล พบว่า ภายในเย็นวันจันทร์ (26 เม.ย.) ที่ประกาศข่าว ตั๋วโดยสารเที่ยวบินสิงคโปร์-ฮ่องกงในวันที่ 26 พ.ค. ขายหมดแล้ว เช่นเดียวกับเที่ยวบินถัดไปหมดเกลี้ยงไปจนถึงวันที่ 4 มิ.ย.

อลิเซีย ซีห์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสาร บริษัทท่องเที่ยว “ไดนาสตีทราเวล” เผยว่า ลูกค้าที่ฉีดวัคซีนแล้วและอยากไปเที่ยวฮ่องกงเมื่อเปิดพรมแดนต่างสอบถามเข้ามามาก

“การประกาศอย่างเป็นทางการเรื่องเปิดแทรเวลบับเบิลทางอากาศระหว่างสิงคโปร์-ฮ่องกงอีกครั้ง สร้างข่าวดีว่าสุดท้ายแล้วการท่องเที่ยวต่างประเทศจะค่อยๆ กลับมา” เจเรมี หว่อง ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัทบราเธอร์สแทรเวลให้ความเห็น

เขาเชื่อว่า ด้วยสภาวการณ์และรัฐบาลทั้งสองฝ่ายจะออกมาตรการสาธารณสุขที่เข้มงวดขึ้น ประกอบกับดุลพินิจของนักเดินทาง ทำให้ชาวสิงคโปร์มั่นใจกล้ากลับไปท่องเที่ยวแบบระวังตัวมากขึ้น

“เราหวังมากว่าบับเบิลนี้จะเริ่มต้นใหม่อย่างราบรื่น เนื่องจากสิงคโปร์และฮ่องกงพยายามตามรอยโรคและสกัดการแพร่ระบาด” โฆษกบริษัทนัมโฮทราเวลกล่าวและว่า โครงการฉีดวัคซีนของสิงคโปร์ช่วยให้เปิดพรมแดนได้

ซีห์จากไดแนสตีแทรเวลเสริมว่า การเปิดทราเวลบับเบิลอีกครั้งคนที่สนใจมากคือนักเดินทางเพื่อทำธุรกิจ และคนที่อยากไปเยี่ยมเพื่อนและครอบครัว ส่วนคนที่เดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจน่าจะพิจารณาอีกหลายปัจจัย เช่น ราคา ความพร้อมของตั๋วโดยสาร

“สำหรับแพ็กเกจทัวร์เราต้องมั่นใจว่า สวนสนุกและแหล่งท่องเที่ยวเปิดแล้วเพื่อให้นักเดินทางสนุกกับวันหยุดได้เต็มที่”

ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวดัง เช่น ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ตอนนี้เปิดให้เข้าได้แค่ 75% จากจำนวนปกติ และปิดสัปดาห์ละสองครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทราเวลบับเบิลจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ราคาตั๋วเครื่องบินควรแน่นอนราว 2 เดือน เพิ่มเที่ยวบิน และเพิ่มจำนวนนักเดินทาง

ตอนมีข่าวแอร์แทรเวิลบับเบิลสิงคโปร์-ฮ่องกงครั้งแรก เมื่อปลายเดือน พ.ย.63 บัตรโดยสารของทั้งสิงคโปร์แอร์ไลน์และคาเธ่ย์แปซิฟิคขายหมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังประกาศข้อตกลง แต่แล้วกำหนดการกลับต้องเลื่อนออกไปเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นในฮ่องกง

สำหรับเงื่อนไขการเดินทางไปมาหาสู่กันโดยไม่ต้องกักตัวรอบนี้ เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า นักเดินทางจะสัญชาติใดก็ได้ต้องอยู่ในฮ่องกงหรือสิงคโปร์ 14 วันเป็นอย่างน้อยก่อนออกเดินทาง เริ่มต้นจะมีเที่ยวบินระหว่างกันวันละ 1 เที่ยวบินรับผู้โดยสารไม่เกิน 200 คน จากนั้นวันที่ 10 มิ.ย.จะเพิ่มเป็นสองเที่ยวบินต่อวัน ผู้โดยสารเที่ยวละไม่เกิน 200 คน

ไม่มีการจำกัดวัตถุประสงค์ในการเดินทาง ไม่ควบคุมกำหนดการหรือผู้สนับสนุน แต่ผู้เดินทางจะต้องตรวจเนื้อเยื่อทางจมูกและปาก (swab test) ก่อนออกเดินทางและเมื่อมาถึง เดินทางโดยเที่ยวบินที่กำหนด ไปถึงแล้วต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชันตามรอยโรคของเมืองปลายทาง 

ผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว (ซิโนแวคหรือไบออนเทค 2 โดส) เป็นเวลา 14 วันก่อนออกเดินทาง แต่ไม่บังคับสำหรับคนที่เดินทางจากสิงคโปร์มาฮ่องกง และถ้าการติดเชื้อในท้องถิ่นที่ตามรอยโรคไม่ได้ในรอบ 7 วันสูงเกินวันละ 5 คน ไม่ว่าในเมืองใดจะระงับโครงการเป็นเวลาสองสัปดาห์ 

นอกจากนี้  แพทริก นิป เลขาธิการฝ่ายราชการพลเรือนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (เอชเคเอสเออาร์) ยังเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลฮ่องกงเริ่มสำรวจความเป็นไปได้ในการทำทราเวลบับเบิล กับไทย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย

การเปิดทราเวลบับเบิลถือเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับคาเธ่ย์แปซิฟิคและสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่บอบช้ำอย่างหนักจากโควิดระบาดและข้อจำกัดการเดินทาง ยิ่งทราเวลบับเบิลขยายวงไปหลายประเทศสายการบินอื่นๆ ที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันก็จะได้อานิสงส์ไปด้วย