‘โควิด’หนุน‘โปรเอ็นคอร์ป’โต รับธุรกิจคอมเมิร์ซก้าวกระโดด

‘โควิด’หนุน‘โปรเอ็นคอร์ป’โต  รับธุรกิจคอมเมิร์ซก้าวกระโดด

เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเทรนด์ของโลก !ที่มีกลุ่มลูกค้าหลักอยู่ในธุรกิจ E-Commerce และ Game ซึ่งความ “โดดเด่น”หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ บริษัท โปรเอ็นคอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN ที่เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

ด้วยจำนวนหุ้นไอพีโอ 86 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ราคาหุ้นละ 3.25 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 30 เท่า (Pre diluted)และซื้อขายวันแรก (เทรด) 29 เม.ย.นี้

PROEN ประกอบธุรกิจ 1.ธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information Communication and Technology: ICT) และให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูล Data Center และบริการอินเทอร์เน็ต ISPและบริการคลาวด์ (Cloud Service)โดยให้บริการศูนย์ข้อมูลและอินเทอร์เน็ตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก

และ 2.ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับงานโทรคมนาคมงานและสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Telecommunication and Infrastructure Service)ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นธุรกิจใหม่ของกลุ่มบริษัทซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2560 โดยบริษัทและ TELEBIZ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้บริการงานก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐานแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Solution)

“กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PROEN ระบุ “จุดเด่น” บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูล Internet Data Center บริการอินเทอร์เน็ต ISP และบริการคลาวด์ รวมทั้งยังให้บริการงานรับเหมาก่อสร้างงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งถือเป็นบริษัทที่มีบริการแบบครบวงจร ขณะที่มีความสามารถในการทำกำไรที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 16 % จากการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนานกว่า 20 ปี​​

การเข้าระดมทุนครานี้ ! นำเงินขยายธุรกิจรองรับการเติบโตในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถในการรับงานขนาดใหญ่ สะท้อนผ่านการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูล สำนักงานแห่งใหม่ ซึ่งมีพื้นที่อาคารรวม 7,452 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ศูนย์ข้อมูล ประมาณ 3,000 ตารางเมตร สามารถรองรับตู้ Server ได้ประมาณ 1,000 ตู้ จากปัจจุบันมีตู้ให้บริการประมาณ 645 ตู้ โดยการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นการทยอยลงทุน และจะแล้วเสร็จในปี 2565

"ภายหลังการเข้าระดมทุนในตลาด maiแล้วจะทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่ง ต้นทุนทางการเงินลดลง เพิ่มศักยภาพในการรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และยกระดับชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก และยอมรับในระดับประเทศ เพิ่มโอกาสการเติบโตในอนาคต โดยหวังว่าหุ้น PROEN จะมีคุณสมบัติเป็นทั้ง Growth Stock และ Dividend Stock ได้อย่างแน่นอน"

ขณะเดียวกันยังมีแผนนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการ ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง โดยในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% จะเน้นสร้างรายได้ประจำจากธุรกิจ ICT พร้อมรุกขยายบริการ Cloud และรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นหลาย“เท่าตัว” และคาดว่าจะช่วยสนับสนุนอนาคตให้มีการเติบโตได้อย่างโดดเด่น

สำหรับผลประกอบการไตรมาส1 ปี 2564คาดว่ารายได้เติบโตตามเป้าหมาย พร้อมทั้งพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 16% ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ก่อสร้างอาคารศูนย์ IDC และสำนักงานแห่งใหม่ 50% เงินทุนหมุนเวียน 20% ชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลง จากปัจจุบันอัตราส่วน D/E อยู่ที่ 3.4 เท่า หลังชำระคืนเงินกู้จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1 เท่า