‘อังกฤษ’ ไฟเขียว หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิด 'ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา'

‘อังกฤษ’ ไฟเขียว หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิด 'ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา'

อังกฤษ อนุญาตหญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ - โมเดอร์นา หลังมีรายงานสหรัฐฉีดให้หญิงตั้งครรภ์ประมาณ 90,000 คน ปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวล

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI ) ของสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยว่า หญิงตั้งครรภ์ทุกคนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้แล้ว โดยเลือกฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์หรือของโมเดอร์นาได้ 

การฉีดวัคซีนจะพิจารณาตามอายุและกลุ่มเสี่ยงทางคลินิก หลังได้ข้อมูลจากสหรัฐที่บ่งชี้ว่า หญิงตั้งครรภ์ประมาณ 90,000 คนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้หญิงตั้งครรภ์ในอังกฤษเคยได้รับคำแนะนำว่า ไม่ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากยังขาดข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ หญิงตั้งครรภ์ในอังกฤษ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้แล้วในทุกอายุครรภ์ ซึ่งในแต่ละปี สตรีประมาณ 700,000 คนจะให้กำเนิดบุตรในอังกฤษและเวลส์

สำหรับคำแนะนำใหม่ของอังกฤษนั้นระบุว่า สตรีที่กำลังตั้งครรภ์, เพิ่งคลอดบุตร หรือกำลังให้นมบุตรนั้น สามารถฉีดวัคซีนต้านโควิดได้โดยขึ้นอยู่กับอายุ และกลุ่มเสี่ยงทางคลินิก

ศาสตราจารย์เหว่ย เฉิน ลิมจาก JCVI กล่าวว่า บรรดาสตรีตั้งครรภ์ควรหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์ของการฉีดวัคซีนกับแพทย์ประจำตัวและผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นนั้นก็ควรจะเข้ารับการฉีดวัคซีนในทันที

ศาสตราจารย์เหว่ย กล่าวว่า ไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่เฉพาะเจาะจงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ 

“เราได้ข้อมูลด้านความปลอดภัยจากสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค และของโมเดอร์นาให้กับสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นเราจึงแนะนำให้สตรีมีครรภ์ในอังกฤษสามารถฉีดวัคซีนดังกล่าวได้” ศาสตราจารย์เหว่ย ระบุ

อย่างไรก็ตาม วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่พัฒนาขึ้นร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งมีการใช้กันมากที่สุดในอังกฤษนั้น กลับยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ในสหรัฐ