‘สทท.’ จี้รัฐเร่งคุมโควิดระลอก 3 ก่อนเปิดประเทศ ฟื้นเชื่อมั่นต่างชาติเที่ยวไทย!

‘สทท.’ จี้รัฐเร่งคุมโควิดระลอก 3 ก่อนเปิดประเทศ ฟื้นเชื่อมั่นต่างชาติเที่ยวไทย!

“สทท.” หวังรัฐบาลเร่งควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ภายใน 1-2 เดือนนี้ ก่อน "เปิดประเทศ" รับชาวต่างชาติกลุ่มฉีดวัคซีนแล้วเที่ยวไทยแบบไม่กักตัว นำร่องพื้นที่ “ภูเก็ต” ผ่านโครงการแซนด์บ็อกซ์  1 ก.ค.นี้ สร้างความเชื่อมั่นแก่ทัวริสต์ต่างชาติ

นายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. วานนี้ (16 เม.ย.) ว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายให้ได้เร็วที่สุด โดยจะไม่มีการล็อกดาวน์ และไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว เพราะ สทท.มองว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยจนเกินไป

แต่ถ้ามองในมุมตลาดต่างชาติเที่ยวไทย แม้ตอนนี้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา แต่เนื่องจากรัฐบาลมีแผนเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วในไตรมาส 3 ปีนี้ นำร่องด้วยโครงการ “ภูเก็ต ทัวริสซึ่ม แซนด์บ็อกซ์” ให้ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกของประเทศ รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว เริ่มวันที่ 1 ก.ค.2564 นี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนับจากนี้

“รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งเคลียร์บ้าน เคลียร์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประเทศไทยยังคงสถานะประเทศความเสี่ยงต่ำ นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความมั่นใจในการเดินทางเข้ามา ซึ่งรัฐบาลนำร่องด้วยโครงการแซนด์บ็อกซ์ที่ภูเก็ตในเดือน ก.ค.นี้ และเตรียมความพร้อมในการเจรจากับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน หรือ ทราเวลบับเบิล”

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางไปพื้นที่อื่นนอกเหนือจากภูเก็ตในช่วงไตรมาส 3 นี้ รัฐบาลได้กำหนดไว้ 5 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ กระบี่ พังงา เกาะสมุย ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ ว่านักท่องเที่ยวยังต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 คืน (0+7 คืน) โดยสามารถออกนอกห้องพักและออกไปทำกิจกรรมในเส้นทางที่กำหนดไว้ (Sealed Route) ภายหลังการกักตัว 7 คืน ถึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยได้

ก่อนจะขยายผลในไตรมาส 4 ปีนี้ ด้วยการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่องทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา เกาะสมุย ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ แบบไม่ต้องกักตัว แต่ต้องอยู่ในพื้นที่นำร่องอย่างน้อย 7 คืน ก่อนออกเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ

นายวิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านตลาดไทยเที่ยวไทย มองว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในชั่วโมงนี้ นักท่องเที่ยวไทยยังไม่ค่อยกล้าเดินทาง คาดตลาดท่องเที่ยวในประเทศจะฟื้นตัวกลับมาราวเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย.นี้