‘โมเดอร์นา’ ยันประสิทธิภาพวัคซีนโควิดสูง 95% นาน 6 เดือน

‘โมเดอร์นา’ ยันประสิทธิภาพวัคซีนโควิดสูง 95% นาน 6 เดือน

"โมเดอร์นา" ออกมายืนยันประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 สูง 95% อยู่นาน 6 เดือน หลังสหรัฐมีแผนนำวัคซีนโมเดอร์นากับไฟเซอร์ฉีดแทนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังระงับฉีดชั่วคราว

บริษัทโมเดอร์นา เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นามีฤิทธิ์ป้องกันไวรัสได้นานถึง 6 เดือน และมีประสิทธิภาพสูงถึง 95% หลังจากฉีดครบสองโดสแล้ว

บริษัทโมเดอร์นา ได้รายงานผลการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ล่าสุดให้กับนักลงทุนว่า ในการติดตามผลการศึกษาวัคซีนตัวแรกในระยะสุดท้ายเป็นเวลา 6 เดือน แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของวัคซีนยังคงสอดคล้องกับการปรับปรุงก่อนหน้านี้

โมเดอร์นายังได้พัฒนาวัคซีนตัวใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่มีชื่อว่า B.1.351.

วัคซีนทั้งสองรุ่นอยู่ระหว่างการทดสอบ รวมถึงได้พัฒนาวัคซีนอีกหลายชนิดขึ้น โดยได้เพิ่มระดับแอนติบอดี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบคลุมมากขึ้น 

วัคซีนโมเดอร์นาได้รับอนุญาตหรือรับรองใช้ในกว่า 40 ประเทศ ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเทคโนโลยี mRNA  มีข้อดีช่วยย่นเวลาการผลิตวัคซีนให้ทำได้เร็วขึ้น 

มีรายงานจากบริษัทโมเดอร์นาที่ตั้งอยู่ในเคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้จัดส่งวัคซีนไปทั่วโลกแล้วประมาณ 132 ล้านโดส รวมถึง 117 ล้านโดสส่งให้กับสหรัฐ ทางบริษัทกล่าวว่ากำลังดำเนินการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศให้ได้ 300 ล้านโดสภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐปรับแผนการฉีดวัคซีนโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนที่มีกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปลี่ยนมาฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาแทน