‘มาเลเซีย’ เริ่มใช้รถไฟไฮบริด วิ่งเร็ว 120 กม./ชม.

‘มาเลเซีย’ เริ่มใช้รถไฟไฮบริด วิ่งเร็ว 120 กม./ชม.

"มาเลเซีย" ประกาศใช้รถไฟไฮบริด เป็นทั้งระบบดีเซล-ไฟฟ้า มีความเร็วสูงถึง 120 กม.ต่อชม. เริ่มวิ่งแล้วในโกตาบารู เมืองหลวงของรัฐกลันตัน

มาเลเซียเริ่มใช้งานรถไฟไฮบริด ซึ่งมีระบบดีเซล-ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว อิเล็กทริก โลโคโมทีฟ จำกัด (CRRC Zhuzhou Electric Locomotive) ของจีน จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกการเดินทางในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย

161831444054

วี กา เซียง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวระหว่างพิธีเปิดขบวนรถไฟในโกตาบารู เมืองหลวงของรัฐกลันตันทางตอนเหนือของมาเลเซียว่า รถไฟระบบดีเซล-ไฟฟ้ารุ่นนี้ได้รับการออกแบบและผลิตขึ้นมาตามข้อกำหนดของมาเลเซียโดยเฉพาะ รถไฟรุ่นนี้มีประสิทธิภาพและใช้งานสะดวกกว่ารถไฟรุ่นก่อน โดยจะส่งมอบประสบการณ์การเดินทางที่รวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้นให้ผู้โดยสารชาวมาเลเซีย

รถไฟไฮบริดขบวนนี้ มีขนาด 4 ตู้โดยสารสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลิตขึ้นโดยอิงจากผลิตภัณฑ์รถไฟที่บริษัทฯ เคยสร้างให้มาเลเซียก่อนหน้านี้ และทำขึ้นมาให้ใช้งานได้กับทั้งรางรถไฟที่ใช้และไม่ใช้พลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซียโดยเฉพาะ ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม รถไฟไฮบริดดังกล่าว ยังจะช่วยสร้างตำแหน่งงานมากขึ้น และนำแรงผลักดันใหม่มาสู่อุตสาหกรรมรถไฟของมาเลเซียผ่านการดำเนินการรถไฟขบวนใหม่ด้วย