'ชาติร่ำรวย' ฉีดวัคซีนโควิดเร็วกว่า 'ชาติยากจน' 25 เท่า

'ชาติร่ำรวย' ฉีดวัคซีนโควิดเร็วกว่า 'ชาติยากจน' 25 เท่า

ข้อมูลติดตามผลการฉีดวัคซีนของ "บลูมเบิร์ก" ระบุว่า ประเทศร่ำรวยมีอัตราการฉีดวัคซีนเร็วกว่าประเทศยากจนอย่างน้อย 25 เท่าหลังจากฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ไปแล้วกว่า 726 ล้านโดสใน 154 ประเทศ

บลูมเบิร์ก วัคซีน แทร็คเกอร์ พบว่า 40% ของการการฉีดวัคซีนโควิด-19 กระจุกตัวอยู่ใน 27 ประเทศที่มีฐานะร่ำรวย เมื่อรวมประชากรของ 27 ประเทศคิดเป็นสัดส่วน 11% ของประชากรโลกโดยรวม ส่วนประเทศยากจนปรากฏว่า 11% ของประเทศยากจนที่สุดในโลก ได้รับวัคซีนไปแล้วเพียง 1.6% จากวัคซีนทั้งหมด 726 ล้านโดส สะท้อนให้เห็นว่าการกระจายตัวของวัคซีนในโลกส่วนใหญ่ไปกระจุกตัวในโลกทุนนิยม

เหตุผลส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนี้ เป็นเพราะประเทศร่ำรวยมีเงินมากพอที่จะสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตล่วงหน้า และสั่งซื้อได้ในปริมาณมากพอเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในประเทศ อย่างกรณีสหรัฐ ที่สามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะครอบคลุม 75% ของจำนวนประชากรได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า

ส่วนในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดในโลกอย่างแอฟริกา มีเพียง 3 ประเทศใน 54 ประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปนี้ที่มีการฉีดวัคซีนเกิน 1% ของจำนวนประชากร และยังมีอีกกว่า 20 ประเทศที่ยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชน