โควิดระลอก 3 พ่นพิษ! คนไทยแห่ยกเลิกเที่ยว ‘สงกรานต์’ ถึง 50%

โควิดระลอก 3 พ่นพิษ!  คนไทยแห่ยกเลิกเที่ยว ‘สงกรานต์’ ถึง 50%

“ททท.” ประเมินโควิด-19 ระลอก 3 คลัสเตอร์ทองหล่อเพิ่มเติม ฉุดมู้ดเที่ยว ทำคนงดเดินทางช่วงสงกรานต์สูงถึง 50% ด้านภาคอีสาน-ภาคกลางหลายพื้นที่แห่ยกเลิกจัดงานประเพณีสงกรานต์อีกเพียบ! หวังสกัดการระบาด 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 3 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จากเมื่อวันก่อนประเมินว่าการเดินทางจะลดลง 20% สูญรายได้สะพัดไป 2,400 ล้านบาท คงเหลือรายได้สะพัด 9,600 ล้านบาท จากเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 12,000 ล้านบาท

แต่ข้อมูลล่าสุดพบว่ามีการยกเลิกการเดินทางและยกเลิกการจองห้องพักมากขึ้น คาดว่าจะสูงถึง 50% โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากคือ ประจวบคีรีขันธ์ ถูกยกเลิกห้องพักที่จองไว้ล่วงหน้า 70% ขณะที่พระนครศรีอยุธยามีนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก 40% ทางด้านเมืองพัทยานักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิกและเลื่อนการจองห้องพัก ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์เหลืออยู่ 60% จากเดิมคาดได้สูงถึง 95% ด้านระยองส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน 30%

ส่วนในพื้นที่ภาคใต้มีการยกเลิกการจองห้องพักไม่มากนักที่ประมาณ 5-15% โดยวันหยุดยาวส่วนใหญ่มีอัตราการจองถึง 50- 90% ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตาม จากมาตรการควบคุมของสงขลาที่ให้มีการกักตัว อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวเนื่องจากสนามบินหาดใหญ่เป็นจุดกระจายตัวการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่นๆ เช่น สตูล และพัทลุง

ด้านพื้นที่ในภาคเหนือ เชียงใหม่ออกมาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่โดยเฉพาะจากกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม ต้องกักตัว 14 วันหรือตรวจหาเชื้อโควิค ขณะที่เพชรบูรณ์ขอความร่วมมืองดเดินทางเข้าออกในพื้นที่ โดยสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่จะโทรมาสอบถามข้อมูลก่อนตัดสินใจเดินทาง และมีการยกเลิกห้องพักแล้ว 10-20% ของยอดจองห้องพักล่วงหน้า

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการยกเลิกจัดงานประเพณีสงกรานต์ พบว่ามีการยกเลิกมากสุดในภาคกลางและภาคอีสาน โดยนครราชสีมาและชัยภูมิประกาศไม่จัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่แต่ยังมีกิจกรรมสรงน้ำพระตามวัดสำคัญ ด้านอุบลราชธานีงดจัดกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ทุกกิจกรรม ส่วนขอนแก่นมีคำสั่งให้งดการจัดงานคอนเสิร์ตทุกสถานที่ในทุกพื้นที่และยกเลิกการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว เช่นเดียวกับมุกดาหาร บึงกาฬ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ที่ยกเลิกจัดงานสงกรานต์เหมือนกัน อย่างไรก็ตามมีหนองคายที่เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเป็น “ม่วนกุ๊บสงกรานต์ อีสานหนองคาย 2564 วิถีใหม่สุขใจไหว้พระ 9 ส.”

นอกจากนี้ ยังมีการยกเลิกงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2564 อาทิ จังหวัดปทุมธานี งานประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองราชบุรี งานแห่ดอกไม้ท้ายสงกรานต์และของดีเจ็ดเสมียน งานประเพณีสงกรานต์เทศบาลนครนครปฐม งานเทศกาลสงกรานต์สืบสานประเพณีไทย ณ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง งานประเพณีสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมไทยญวนตลาดน้ำดาวเรือง สระบุรี งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์สุพรรณบุรี งานประเพณีสงกรานต์ถนนข้าวสุกอำเภอวิเศษชัยชาญ งานประเพณีสงกรานต์สรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม สมุทรสงคราม สงกรานต์ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร งานประเพณีสงกรานต์บ้านหนองขาวกาญจนบุรี และประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองกาญจนบุรี รวมทั้งประเพณียกธงสงกรานต์บ้านเบญพาดกาญจนบุรี ตลอดจนมีการยกเลิกงานประเพณีสงกรานต์เทศบาลเมืองตาก งานประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์สองแผ่นดินเทศบาลนครแม่สอด