แห่ 'ตรวจโควิด' ทะลัก รพ.เอกชน

แห่ 'ตรวจโควิด' ทะลัก รพ.เอกชน

“รพ.วิภาวดี” เผยมีผู้เข้า "ตรวจโควิด" เพิ่มขึ้นวันละ 200-300 คน/วัน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เตรียมทำแผนสำรองหลังเตียงที่จัดไว้ใกล้เต็ม "รพ.ลาดพร้าว“ แจงมีบริษัท10 แห่ง ติดต่อนำรถไปตรวจเชื้อที่บริษัท หวังเพิ่มความสะดวกพนักงานเดินทางช่วงสงกรานต์

นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA กล่าวว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาตรวจเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในเครือของVIBHA เพิ่มขึ้น เพราะความกังวลจากที่มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหมคือ ทองหล่อมาก และมีการแพร่กระจายไปหลายพื้นที่ ไม่เหมือนกับการระบาดรอบที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะอยู่ที่จ.สมุทรสาคร

ดังนั้นจึงทำให้ประชาชนจึงหันมาตรวจเชื้อโควิดมากขึ้น ประมาณวันละ 200-300 คน จากก่อนหน้านี้ที่เข้ามาตรวจวันละประมาณ20 คน และจำนวนพบผู้ติดเชื่อมากขึ้น เป็น10%ของจำนวนผู้ที่เข้ามาตรวจ จากเดิมที่พบติดเชื้อเพียง 1% เท่านั้น จึงทำให้ทางโรงพยาบาลวิภาวดี ต้องมีการเตรียมแผนรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพราะห้องหรือเตียงที่ทางโรงพยาบาลในเครือของVIBHA เตรียมไว้รองรับผู้ติดเชื้อนั้นมีประมาณ 200-300 เตียง ซึ่งขณะนี้ใกล้เต็มแล้ว

สำหรับขณะนี้ VIBHA อยู่ระหว่างพิจารณาจะนำอาคารของบริษัทหรือโรงพยาบาลในเครืออื่นมารองรับการรักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลเองก็จะต้องมีแผนรองรับเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยอาจจะต้องตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น หากยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“ในช่วง2 วันที่ผ่านมามีผู้มาตรวจโควิด -19ที่โรงพยาบาลในเครือมากขึ้น โดยใช้เวลารอประมาณ2-3ชั่วโมง ถึงจะได้ตรวจ ซึ่งคาดว่าเป็นแบบนี้เกือบทุกโรงพยาบาล เพราะ คนกังวลติดเชื้อ หลังจากพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ทองหล่อ และกระจายการติดเชื้อในหลายพื้นที่ ซึ่งทางเรามีเครื่องมืออุปกรณ์ในการตรวจที่เพียงพอ แต่ที่จะไม่พอ คือ เตีียง และห้องที่รองรับผู้ติดเชื้อจะไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนรองรับ เชื่อว่า 1-2 วันนี้ ก็จะหาห้องลำบากแล้ว ”

ทั้งนี้โควิด-19 ที่แพร่ระบาดในไทยขณะนี้เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่กลายพันธุ์มา ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีความรุนแรงหรือไม่ ซึ่งการรักษาผู้ติดเชื้อให้หายนั้น มีหลายปัจจัย ทั้งอายุ สุขภาพตอนนั้น ของผู้ติดเชื้อฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • บริษัท10 แห่งติดต่อตรวจเชื้อโควิดแก่พนักงาน

นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน)หรือ LPH กล่าวว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 เม.ย.2564 มีประชาชนเข้ามาตรวจเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลมากขึ้น เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า50 คน จากที่ก่อนหน้านี้ไม่มี จากประชาชนมีความกังวลมากขึ้น และใกล้วันหยุดสงกรานต์ด้วย ทำให้ผู้ที่จะเดินทางจากกรุงเทพฯไปต่างจังหวัดนั้น เพราะ กรุงเทพฯเป็นพื้นที่เสี่ยง จึงต้องการมีใบรับรองว่าตนเองได้ตรวจหาเชื้อแล้วแต่ไม่พบ เพื่อที่จะสามารถเดินทางไปจังหวัดนั้นๆได้

สำหรับขณะนี้มีบริษัทประมาณ10 แห่งติดต่อเข้ามาให้ทาง โรงพยาบาลวิภาวดี นำรถตรวจเชื้อโควิด-19 เคลื่อนที่ไปตรวจที่บริษัท เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่พนักงานที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด

‘’เราสั่งรถตรวจเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 1 คัน เพื่อรองรับให้บริการตรวจแก่บริษัทต่างๆที่ิติดต่อเข้ามา เพื่อให้นำรถไปตรวจที่บริษัท ซึ่งแม้มีผู้มาตรวจเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลมากขึ้น แต่โรงพยาบาลมีระบบคัดกรองและแยกส่วนในการตรวจ จึงทำให้มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับผู้ที่เข้ามาใช้บริการทั่วไป

  • พริ้นซ์เพิล ระดมบุคลากรต่างจังหวัดเข้ามาตรวจโควิดที่กทม.

นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านงานพัฒนาธุรกิจ บริษัทพริ้นซ์เพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาประชาชนเข้ามาใช้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันมากขึ้นจนตัวเลขขึ้นมาเฉลี่ยวันละ 200 คน ส่งผลทำให้ทาง รพ. ปริ๊นซ์ ต้องโยกกำลังคนจากเครือข่ายรพ.ต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพราะคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้

นอกจากประชาชนจะเดินทางเข้ามาใช้บริการเองแล้ว ยังมีองค์กร บริษัทเอกชน และสถานบริการ เช่นสนามกอล์ฟ ที่ติดต่อเข้ามาจองตรวจการติดเชื้อ 60 คน ทำให้ทางรพ. จึงบริการตรวจทั้งแบบ drive thru จนถึง 24.00 น และแบบมาตรวจที่รพ. 24 ชม. สามารถรู้ผล 12-24 ชั่วโมงผ่านแอพพลิเคชั่น ไม่ต้องมาที่รพ.

“เท่าที่ประเมินติดเชื้อในรอบนี้ที่พบว่าเป็นเชื้อจากอังกฤษ แพร่กระจายได้รวดเร็วและส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการทำให้ผลออกมาเป็นลบ (negative) มีสัดส่วน7-10 % เมื่อเทียบกับระบาดรอบ 2 สัดส่วน 23 % จึงทำให้ผู้มีความเสี่ยงควรตรวจ 2 ครั้ง คือ 1-2 วันแรก และพักดูอาการมาตรวจในวันที่ 6-7 วันอีกครั้ง “