"110พปชร." ยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว - "ชวน" คาดพิจารณาเดือนมิถุนายน

ส.ส.พปชร.​110 คน ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ 5 ประเด็นแล้ว คาดเข้าพิจารณามิถุนายน

        นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมตัวแทน เข้ายื่นญัตติขอรัฐสภาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รวม 110 คนเข้าชื่อเสนอญัตติดังกล่าว 

      ทั้งนี้นายไพบูลย์ กล่าวว่า ญัตติแก้รัฐธรรมนูญมีทั้งสิ้น 5 ประเด็น 13 มาตรา พร้อมแนบบันทึกหลักการและเหตุผลประกอบแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ขอให้พิจารณาในวันที่ 25 พฤษภาคม ในช่วงที่รัฐสภาเปิดสมัยประชุมสามัญย เพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณา

        ด้านนายชวน กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา จะตรวจสอบ หากไม่มีปัญหาอะไร จะบรรจุเข้าสู่วาระในสมัยประชุมสามัญ หรือช่วงเดือนมิถุนายน

161778244456

       ทั้งนี้นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอ ได้รับความเห็นชอบจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว  อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเนื้อหาที่เสนอแก้ไขไม่ใช่การเอาใจ ส.ว. แต่เป็นการเอาใจประชาชน ทั้งนี้เชื่อว่าร่างแก้ไขหากได้รับการพิจารณาในเดือนมิถุนายน จะถูกพิจารณาตามขั้นตอนและได้รับความเห็นชอบในเดือนสิงหาคม 

       เมื่อถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้มาตรา 256 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับพรรคพลังประชารัฐ จะสนับสนุนหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า "ต้องไปถามส.ว. เพราะกระทบเขา และต้องไปถามฝ่ายค้านด้วย เพราะฝ่ายค้านเขาก็มีสิทธิที่จะโต้แย้งถึง 20% และสุดท้ายต้องถามรัฐบาลด้วย เพราะเขาเป็นผู้ใช้งบประมาณในการทำประชามติ เนื่องจากหากเป็นรูปแบบนี้ต้องออกเสียงประชามติ".

 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ร่วมลงชื่อยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย น.ส.กุลวดี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี, นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว, นายกองตรี อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช , นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี , น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ , นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท , นายยศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา , นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ส.ส.เพชรบูรณ์, นายสุรสิทธิ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

       นอกจากนั้น ยังไม่มีชื่อของนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายพุทธิพงษ์​ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติหน้าที่ส.ส. ด้วย.