'เดคาวิว' ลุ้นอีเว้นท์ท่องเที่ยวฟื้นตัว ขานรับฉีดวัคซีน ปี 64 พลิกเกมรบใหม่ ก้าวข้ามวิกฤติ

'เดคาวิว' ลุ้นอีเว้นท์ท่องเที่ยวฟื้นตัว ขานรับฉีดวัคซีน ปี 64 พลิกเกมรบใหม่ ก้าวข้ามวิกฤติ

การฉีดวัคซีนให้ประชาชน หนึ่งในความหวังโควิด-19 คลี่คลาย ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น 'เดคาวิว เน็กซ์ไซท์เมนท์ อีเว้นท์แพลนเนอร์' ปรับโมเดลธุรกิจ หนุนธุรกิจรอดพ้นวิกฤติโรคระบาด

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำการตลาดผ่านกิจกรรมหรือการจัดงานอีเวนท์เป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าและบริการ เนื่องจากการจัดงานใหญ่ๆ จะสามารถสร้างประสบการณ์และการมีส่วนร่วมจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และขยายฐานลูกค้าได้โดยตรง

ทว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องงัดประกาศมาตรการล็อคดาวน์มาใช้สกัดดรค เมื่อต้องปิดพื้นที่เสี่ยง ห้ามจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตของคนทั่วโลก แต่ยังทำให้ธุรกิจ “อีเวนท์” จำนวนมากถูก “ยกเลิก” หรือ “เลื่อน” ออกไปอย่างไม่มีกำหนด สร้างความเสียหายให้ผู้ประกอบการหนักหน่วง 

นวินดา วิธีเจริญ หรือที่รู้จักกันในนาม มาดามนุชเช่ หนึ่งในเจ้าของธุรกิจอีเวนท์อย่างเดคาวิว เน็กซ์ไซท์เมนท์ อีเว้นท์แพลนเนอร์ และอยู่ในวงงการอีเวนท์ยยาวนานถึง 18 ปี ฉายภาพว่า  บริษัทฯ ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรคระบาดที่เกิดขึ้นมาราธอนข้ามปีจนถึงปัจจุบัน  และไม่ใช่แค่บริษัทที่กระเทือน เพราะเพื่อนพ้องในวงการก็เผชิญวิบากกรรมเช่นเดียวกัน บางรายที่ทนพิษบาดแผลทางธุรกิจไม่ไหวต้องปิดตัวลงจำนวนไม่น้อย  

ทั้งนี้ เมื่อต้องการอยู่รอด บริษัทจึงต้องมองการณ์ไกล ปรับตัว หาโมเดลธุรกิจใหม่ๆมาสร้างรายได้ ซึ่งสิ่งที่เดคาวิว เน็กซ์ไซท์เมนท์ อีเว้นท์แพลนเนอร์ พลิกหมากรบมี 3 ส่วน ภายใต้กลยุทธ์ 3E ประกอบด้วย 1.Travel event  2.Organizer event และ 3.Meeting event มุ่งเชื่อมโยงเทคโนโลยีที่อยู่รอบตัวเข้าด้วยกัน  เช่น การใช้เทคโนโลยีด้านการประชุมในรูปแบบ Webinar รวมถึงเทคโนโลยี ZOOM และเทคโนโลยีออนไลน์สตรีมมิ่ง 

“ในส่วนของการจัดกิจกรรมในรูปแบบอีเวนท์ก็ต้องหันมาใช้สื่อโซเชียลเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถจัดงานได้ โดยเฉพาะงานที่ต้องมีศิลปิน ดารา หรือแฟนคลับที่ต้องการไปร่วมงาน หรือพบปะดาราที่ชื่นชอบในงาน ไม่สามารถจัดในรูปแบบเดิมได้ก็ต้องมาไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊กของแบรนด์สินค้าและตัวศิลปินเอง บางรายก็ให้จัดผ่านเฟซบุ๊กของเดคาวิว เน็กซ์ไซท์เมนท์ อีเว้นท์ อีเว้นท์แพลนเนอร์ และที่มาแรงไม่แพ้กันคือ Youtube live-streaming ซึ่งเป็นการปรับตัวเพื่อรับมือวิกฤติโควิค-19”

ในขณะเดียวกันทางเดคาวิว เน็กซ์ไซท์เมนท์ อีเว้นท์แพลนเนอร์ ได้วางมาตรการและวางแผนการจัดงานอย่างเป็นระบบในกรณีที่ต้องมีคนเข้ามาร่วมงาน โดยมีระบบคัดกรองโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น เทอร์โมสแกน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถจับอุณหภูมิจากคนจำนวนมากพร้อมๆ กันในเวลาที่รวดเร็ว เพื่อคัดกรองผู้ที่มีไข้หรืออุณหภูมิเกินมาตรฐาน

ส่วนแนวโน้มของธุรกิจอีเวนท์ในอนาคต ท่ามกลางความเปราะบางของโรคโควิด-19 ยังอยู่ จนถึงเหตุการณ์คลี่คลาย คาดว่าจะเหลือแต่ออแกไนเซอร์รายใหญ่ๆ ที่รอดพ้นวิกฤติครั้งนี้  ซึ่งบริษัทคร่ำหวอดในวงการมานานกว่า 17 ปี  ยังมั่นใจในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 อย่างแข็งแกร่ง 

“เราเคยผ่านวิกฤติมาแล้ว มีประสบการณ์และสร้างผลงานในวงการอีเวนท์ การทำงานเป็นใกล้ชิดเป็นพันธมิตรคู่คิดสร้างการเติบโตร่วมกัน”   

อย่างไรก็ตาม หลังการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ผู้บริโภค ภาคธุรกิจปรับตัว ทำงานภายใต้ความเสี่ยงของโรคระบาดได้ บริษัทคาดหวังแนวโน้มธุรกิจอีเวนท์จะกลับมาฟื้นตัว ทั้งนี้ บริษัทเองมีธุรกิจอีเวนท์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวด้วย แม้ขณะนี้ยังไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในวงกว้างแล้วจะช่วยให้ทิศทางของธุรกิจอีเวนท์ในอนาคตดีขึ้นตามลำดับและกลับมาเฟื่องฟูโดยเร็วอีกครั้ง