'โรม' ฟ้องเอาผิด'ชัยยันต์-สิระ' เรียก50ล้าน กล่าวหาบุกรุกเกาะงำ ภูเก็ต

'โรม' ฟ้องเอาผิด'ชัยยันต์-สิระ' เรียก50ล้าน ปมกล่าวหาบุกรุกเกาะงำ ภูเก็ต

ที่ศาลอาญารัชดา นายรังสิมันต์ โรม ..บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายวรวิทย์ นิติบริรักษ์ทนายความ ได้เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้องนายสิระ เจนจาคะ .ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ ..ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุในคดีนี้ คือกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และนายชัยยันต์ ผลสุวรรณ ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 8 และ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา โดยมีการกล่าวถ้อยคำหมิ่นประมาท ใส่ความ ทำให้นายรังสิมันต์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง โดยมีเจตนาที่จะเผยแพร่การแถลงข่าวไปสู่ประชาชนโดยทั่วไปด้วยเจตนาทุจริต

 “พฤติกรรมของนายสิระและนายชัยยันต์ ที่เข้าข่ายใส่ความหมิ่นประมาทจนเป็นเหตุแห่งการนำมาฟ้องในคดีนี้ คือพฤติกรรมที่ทั้งคู่ร่วมกันแถลงข่าวกรณีเกาะงำ .ภูเก็ต และได้ใส่ความกล่าวหาว่าผมคุกคามพี่น้องประชาชน กักขังหน่วงเหนี่ยวพี่น้องประชาชน ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาว่าผมนำเด็กไปควบคุมตัว กล่าวหาว่าผมมีนายทุนคอยหนุนหลัง ซึ่งทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ถือเป็นข้อความเท็จ และทำให้ผมเสียหาย

นายรังสิมันต์กล่าวทิ้งท้ายว่า อันที่จริงตนเองทบทวนการฟ้องคดีนี้อยู่หลายครั้ง เนื่องจากยังคงอยากรักษาบรรยากาศในการทำงานในคณะกรรมาธิการฯ นอกจากนี้ยังรู้สึกเกรงใจพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่พฤติกรรมของนายสิระ และนายชัยยันต์ในกรณีนี้ ไม่ใช่การโต้เถียงหรือวิพากษ์วิจารณ์กันในทางการเมือง แต่ถึงขนาดกล่าวหาว่าตนอุ้มเด็ก กล่าวหาว่าแอบอ้างตำแหน่งกรรมาธิการ กล่าวหาว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงกับนายทุน ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ตนไม่เคยทำ

.จริงๆ แล้วทั้งสองท่านเป็นผู้ใหญ่ ในประเด็นทางการเมืองในห้องประชุม เราอาจจะถกเถียงกันบ้าง เห็นต่างกันบ้าง ก็เป็นเรื่องในเชิงอุดมการณ์หรือความคิด แต่คราวนี้ไม่ใช่การถกเถียงกันในเชิงอุดมการณ์ มันเป็นการเอาเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงมาทำร้ายกัน ซึ่งตอนได้ยินครั้งแรกผมเสียใจมาก โดยเฉพาะกับจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านด้วยกัน ไม่น่าทำกันได้นายรังสิมันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายรังสิมันต์ โรม ยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่ธุรการ ศาลประทับรับคำร้อง พร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งเเรก วันที่ 19 กรกฎาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสาเหตุที่มีการคิดค่าเสียหายจากจำเลยทั้งสองเป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาทนั้น เนื่องจากทนายความเห็นว่าการกระทำของจำเลยทั้งสองทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนดูหมิ่นเกลียดชังและเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนชั่วร้าย เป็นคนไม่ดี ทั้งที่ความจริงแล้วโจทก์ไม่ได้กระทำการใดตามที่จำเลยทั้งสองกล่าวหาใส่ความเลยแม้แต่น้อย การแถลงข่าวของจำเลยทั้งสองถูกนำเสนอข่าวไปยังสื่อมวลชนหลายสำนัก ซึ่งสร้างความเสียหายต่อโจทก์เป็นวงกว้าง