Banking Sector (31 มี.ค.64)

Banking Sector (31 มี.ค.64)

เดินหน้าต่อบนเส้นทางการฟื้นตัว

คาดผลประกอบการของกลุ่มธนาคารจะอ่อนแอลงในแง่ yoy ในช่วง 1Q21 หลังจากได้รับผลกระทบเต็มปีจากการลดดอกเบี้ยนโยบาย อย่างไรก็ดีเราประเมินธนาคารส่วนใหญ่จะมีกำไรฟื้นตัวต่อได้เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าหนุนจากการตั้งสำรองที่ลดลงหลังคุณภาพสินทรัพย์ที่ดูดีขึ้น กอปรกับค่าใช้จ่ายด้านงานระบบต่างๆที่น่าจะลดลงเราคงให้น้ำหนักกลุ่ม มากกว่าตลาด โดยเลือก KBANK เป็นหุ้นเด่น

 

ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ลดลงเป็นปัจจัยกดดันในแง่ yoy

เราคาดว่ากลุ่มธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ (DSIBs) หรือธนาคารใหญ่ 4 แห่งจะรายงานกำไรรวมที่ 2.39 หมื่นลบ. ใน 1Q21 ทรงตัว qoq แต่ลดลง 22% yoy ประเด็นกดดันหลักในแง่ yoy มาจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ลดลงจากผลกระทบเต็มปีของการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงหลายครั้งในปี 2020 โดย BOT ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปรวม 75bps ในปีที่ผ่านมาจาก 1.25% สู่ระดับต่ำสุดที่ 0.50% คาด NIM จะอยู่ที่ระดับ 2.7% ใน 1Q21 ลดลงจาก 3.2% ใน 1Q20 แต่ทรงตัว qoq เนื่องจาก BOT คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาตั้งแต่กลางปี 2020

 

ฐานการตั้งสำรองที่ต่ำของ KBANK อาจบิดเบือนแนวโน้มการฟื้นตัว

แนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรในแง่ qoq อาจดูหยุดลงหากมองในระดับกลุ่ม แต่ปัจจัยหลักเป็นเพราะฐานการตั้งสำรองที่ต่ำมากของ KBANK ใน 4Q20 ซึ่งหากการตั้งรองกลับสู่ระดับปกติในไตรมาสนี้ KBANK จะเป็นธนาคารเดียวในกลุ่ม DSIBs ที่มีกำไรอ่อนแอลง qoq ขณะที่ BBL (+67% qoq), SCB (+40% qoq) และ KTB (+23% qoq) ทั้งหมดจะมีการฟื้นตัวในเขิง qoq หนุนจากการตั้งสำรองหนี้เสียและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก BOT ต่ออายุมาตรการชำระหนี้บางส่วนและค่าใช้จ่ายงานระบบที่น่าจะลดลง คาดสัดส่วน NPL ทรงตัวที่ 3.8% จากระดับในสิ้นปี 2020 และสัดส่วน C/I ลดลงสู่ 50% จาก 53% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

 

คุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นยังคงเป็นธีมลงทุนหลัก

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจช้าและการเติบโตของสินเชื่ออาจอยู่ในระดับปานกลางจากการที่ GDP อาจโตได้เพียง 2-3% ในปีนี้ แต่เราเชื่อว่ากลุ่มได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดของ Covid-19 ไปแล้ว โดยเฉพาะสัดส่วน NPL ที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยและต่ำกว่าที่ตลาดกังวลไว้มาก นอกจากนี้ เรายังคงเห็นคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น โดยสินเชื่อระยะที่สอง ลดลงเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน ธีมการลงทุนสำหรับกลุ่มในปี 2021 ชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองที่ต่ำลงท่ามกลางคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังมีการตั้งสำรองมากในปีที่แล้วจะเป็นปัจจัยหนุนกำไรในปีนี้ และเราคาดว่าการฟื้นตัวของกำไรที่ได้รับแรงหนุนจากการตั้งสำรองที่ต่ำลงจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยสองปี