'รัฐบาล'เล็งขึ้นVatหลังเก็บรายได้ต่ำเป้า 'นายกฯ'เห็นด้วยมอบ'คลัง'ศึกษา

'รัฐบาล'เล็งขึ้นVatหลังเก็บรายได้ต่ำเป้า 'นายกฯ'เห็นด้วยมอบ'คลัง'ศึกษา

"นายกฯ" หนุน ไอเดียขึ้น ภาษีVat จากเดิม 7% หลังเก็บรายได้ต่ำเป้า อ้าง ตปท. ใช้จังหวะนี้ขึ้น เพื่อนำเงินมาเป็นสวัสดิการปชช. มอบ "คลัง" กลับไปทำการบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีประเด็นการจัดเก็บรายได้ของประเทศซึ่งที่ประชุมใช้เวลาหารือกันเป็นพิเศษ โดยทางกระทรวงการคลังได้รายงานภาพรวมเศรษฐกิจที่เก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า และงบประมาณที่มีอยู่ก็จำเป็นต้องใช้แก้ปัญหาสถานการณ์โควิด และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ความเห็นในที่ประชุมว่า การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat จาก 7 % นั้นขอให้พิจารณาอย่างตรงไปตรงมา อย่ากังวลจะเป็นประเด็นการเมือง เพราะใครที่เข้ามาก็กลัวประชาชนคัดค้าน แต่ในบางประเทศเขาเลือกที่จะขึ้นภาษีในช่วงโควิดเพื่อนำรายได้ไปเพิ่มสวัสดิการให้ประชาชน

โดยพล..ประยุทธ์ เห็นด้วยพร้อมกับกล่าวสนับสนุนแนวของนายจุติ แต่ทางพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุว่า ประเทศไทยไม่ได้มีการขึ้นภาษีดังกล่าวมานานแล้ว ดังนั้น ควรไปศึกษาให้รอบคอบก่อน

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้สอบถามนายจุติว่า ต่างประเทศที่พูดถึงว่าขึ้นภาษีในข่วงนี้ เป็นประเทศเพื่อนบ้านเราหรือประเทศไหน โดยที่ประชุมได้มอบกระทรวงการคลังไปศึกษารายละเอียดก่อนเสนอผลเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง