'คนละครึ่งเฟส 3' ใช้ได้เมื่อไหร่กันแน่? เช็คสรุปข้อมูลที่นี่!

'คนละครึ่งเฟส 3' ใช้ได้เมื่อไหร่กันแน่? เช็คสรุปข้อมูลที่นี่!

สรุปอัพเดท! "คนละครึ่งเฟส 3" ในเบื้องต้น "คลัง" ได้เผยเงื่อนไขใหม่เพิ่มเข้ามา และมีการปรับปรุงรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อป้องกันผู้ทุจริตโครงการฯ แล้วประชาชนจะได้งานได้เมื่อไหร่? เช็คที่นี่

ใครที่มีสิทธิ์ในโครงการ "คนละครึ่ง" ย้ำอีกที! คุณสามารถใช้เงินจากโครงการฯ ได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 เท่านั้น! หากใช้เงินไม่หมดทางโครงการฯ จะตัดสิทธิ์เงินที่เหลือทันที (อาจดึงเงินกลับคืนในระบบ) ทำให้หลายคนอยากให้เปิดโครงการ "คนละครึ่งเฟส 3" เร็วๆ นี้ และอยากรู้ว่าในเฟส 3 จะเปิดใช้ได้เมื่อไหร่?

จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวฯ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเหลือเงินในโครงการฯ จำนวนหนึ่งที่ยังใช้ไม่หมด และมีการเร่งใช้จ่ายเงินผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" เมื่อเช็คแล้วพบว่าเหลือเวลาการใช้เงินสิทธิ "คนละครึ่ง" อีกเพียง 2 วัน

ส่วน "คนละครึ่งเฟส 3" คลังก็มีการอัพเดทข้อมูลอยู่เรื่อยๆ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวและสรุปย่อมาให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. “คนละครึ่ง เฟส 2” จะหมดเขตในวันที่ 31 มี.ค.นี้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 2” จะหมดเขตในวันที่ 31 มี.ค.นี้ อยากเชิญชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ เร่งใช้จ่ายเพื่อจะได้ใช้วงเงินสิทธิ์ครบเต็มจำนวน

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้สิทธิ์ครบ 3,500 บาท แล้ว 6.38 ล้านคน จากจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ 14.79 ล้านราย สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ทางกระทรวงการคลังแจ้งว่า อยู่ระหว่างการออกแบบโครงการ ซึ่งจะเปิดโครงการเฟส 3 ได้หลังจากที่โครงการ “เราชนะ” และ “ม.33 เรารักกัน” สิ้นสุดในช่วงเดือน พ.ค.2564

2. "คลัง" ยืนยัน "คนละครึ่งเฟส 3" มาแน่

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ คนละครึ่ง โดยยืนยันว่าโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 จะมีออกมาแน่นอน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ภายหลังสงกรานต์ (หลังพฤษภาคม 2564)

อย่างไรก็ดี คาดว่าเม็ดเงินที่จะออกมาในระบบเศรษฐกิจจะไม่ทับซ้อนกับมาตรการที่มีอยู่แล้ว เช่น มาตรการ "เราชนะ" หรือมาตรการ "เรารักกัน" ที่จะสามารถใช้จ่ายได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564

3. "คนละครึ่งเฟส 3" เบื้องต้น "ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุอีกว่า ในเบื้องต้น คนละครึ่งเฟส 3 จะให้ผู้ที่มีสิทธิอยู่แล้ว เชื่อมต่อการใช้สิทธิได้ง่ายๆ โดยให้เข้าไปยืนยันตัวตนอีกครั้งก่อนใช้งาน และไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาถึงการ "ขยายฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น" จากปัจจุบันมีฐานผู้ใช้จากมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 รวมกันประมาณ 15 ล้านราย ขณะที่ความชัดเจนที่จะสามารถนำมาใช้จ่ายได้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่จะเสนอ ครม.จึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน

4. เงื่อนไขใหม่ "คนละครึ่งเฟส 3" ต้องรู้!

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เคยให้ข้อมูลไว้เมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ระบุว่า กระทรวงการคลังกำลังออกแบบโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เพื่อสร้างกำลังซื้อต่อเนื่องให้กับระบบเศรษฐกิจ โดยมีการพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ

โดยเบื้องต้นคาดว่าคนละครึ่งเฟส 3 จะเพิ่มวิธีการใช้จ่ายให้เพิ่มเติม คือ เปิดให้ผู้ได้รับสิทธิ์สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อซื้อบริการได้ด้วย เช่น ใช้จ่ายค่าขนส่งสาธารณะ 

5. ขยายฐานผู้ใช้งาน อาจมีราวๆ 30 ล้านคน (รวมผู้มีสิทธิเดิม)

ส่วนการปรับปรุงรายละเอียดเรื่องจำนวนผู้ที่สมควรได้รับสิทธิ์นั้น ปลัดกระทรวงการคลังระบุว่า ต้องหารือกันก่อนว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์ใด หากยึดตามเกณฑ์เดียวกันกับมาตรการ “เราชนะ” ก็จะอยู่ที่ราวๆ 30 ล้านคน จากนั้นก็ต้องมาคำนวณต่อถึงงบประมาณว่า จะต้องใช้เงินเป็นจำนวนเท่าไร และรัฐบาลมีเงินเพียงพอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปจำนวนคนที่จะได้รับสิทธิ์ในเฟส 3 ดังกล่าว แต่ตามหลักการเบื้องต้น “คนละครึ่ง” ยังอยู่ภายใต้แนวคิด โค-เพย์ คือ รัฐช่วยจ่าย 50% และ ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเองอีก 50% 

6. คนละครึ่งเฟส 3 ใช้งบจาก พ.ร.ก.ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท บอกอีกว่าสำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 3" จะมาจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนกว่าล้านบาท และคาดว่าการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาของปี 2564 จะเป็นแรงหนุนต่อตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ประมาณ 0.8%

-------------------------

ที่มา ​: รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง, กระทรวงการคลัง