'ประยุทธ์' หารือทีมเศรษฐกิจ ต่ออายุ 'คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 3

'ประยุทธ์' หารือทีมเศรษฐกิจ ต่ออายุ 'คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 3

"ประยุทธ์" เรียกทีมเศรษฐกิจ "สุพัฒนพงษ์-อาคม-เศรษฐพุฒิ" หารือ รับทราบภาวะเศรษฐกิจ เล็งออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย - ท่องเที่ยวเพิ่มเติมช่วงครึ่งปีหลัง แย้มดึงเงินออกเศรษฐีใช้จ่ายมากขึ้น ดันแก้ พ.ร.ก.ซอฟโลนต์เข้า ครม.23 มี.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่าช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค.)ได้มีการประชุมหารือมาตรการฟื้นฟู และ การรักษาสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงมาตรการสำหรับสินเชื่อผ่อนปรนพิเศษสำหรับผู้ประกอบการ soft loan และ มาตรการโกดังเก็บหนี้ (asset warehousing) 

นอกจากนี้ยังได้ติดตามผลการดำเนินการโครงการ “เราชนะ” และโครงการ “คนละครึ่ง” และพิจารณาการดำเนินการในเฟสต่อไป ปัจจัยสำคัญคือยังตรวจพบว่ามีการโกงเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของบุคคลและผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะหาหนทางแก้ไข รวมไปถึงการดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด เราต้องไม่ยอมให้คนส่วนน้อยมาทำลายสิ่งดีๆ ของคนส่วนใหญ่ในช่วงวิกฤตนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่าขณะนี้ทิศทางเศรษฐกิจถือว่ามีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการทยอยฉีดวัคซีนให้คนในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยนายกรัฐมนตรีได้ติดตามมาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆและต้องการให้มีมาตรการในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม และให้เสนอโครงการเป็นลักษณะเป็นแพคเกจดูแลประชาชนในวงกว้าง 

ทั้งนี้ตนได้นำเสนอกับนายกรัฐมนตรีว่าในช่วงที่ผ่านมาข้อมูลในระบบเงินฝากระบุว่ามีปริมาณเงินฝากในระบบเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศทำไม่ได้ทำให้คนที่มีกำลังจะออมเงินสามารถออมได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทิศทางนี้เป็นเช่นเดียวกับหลายประเทศเช่น เกาลี้ใต้ และสหรัฐฯเป็นต้น โดยตนได้ฝากให้ รมว.คลังไปคิดมาตรการเพิ่มเติมโดยอาจคล้ายกับในส่วนของมาตรการช็อปดีมีคืนแต่จะไม่คำนึงถึงระยะเวลาและฐานภาษีแต่จะช่วยให้คนกลุ่มเป้าหมายนำเงินออกมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 

161641282559 สำหรับโครงการที่คาดว่าจะได้รับการต่ออายุในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หลังจากที่มาตรการทยอยสิ้นสุดลงจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2564 ได้แก่มาตรการเราเที่ยวด้วยกันระยะที่ 3 และโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 ซึ่งหากสามารถขยายโครงการออกไปได้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ