'คนละครึ่ง' เฟส 3 'คลัง' ตอบคำถามชัดเจนหลังสงกรานต์นี้ แน่นอน

'คนละครึ่ง' เฟส 3 'คลัง' ตอบคำถามชัดเจนหลังสงกรานต์นี้ แน่นอน

"คลัง" ยืนยันมาตรการ "คนละครึ่ง" เฟส 3 มาแน่ เผยอยู่ระหว่างศึกษา คาดชัดเจนหลังสงกรานต์ เบื้องต้นไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ พร้อมมีแผนขยายฐานผู้ใช้ 15 ล้านรายจากเฟส 1-2

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ คนละครึ่ง โดยยืนยันว่าจะมีมาตรการระยะที่ 3 (เฟส 3) ออกมาอย่างแน่นอน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในเดือน เม.ย.2564 หลังสงกรานต์ เบื้องต้นจะให้ผู้ที่ได้รับสิทธิแล้วเข้าไปยืนยันตัวตนอีกครั้งก่อนใช้งาน และไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

นอกจากนี้ กำลังพิจารณาถึงการขยายฐานผู้ใช้งาน จากปัจจุบันมีฐานผู้ใช้จากมาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 รวมกันประมาณ 15 ล้านราย ขณะที่ความชัดเจนที่จะสามารถนำมาใช้จ่ายได้ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่จะเสนอ ครม.จึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน

อย่างไรก็ดี คาดว่าเม็ดเงินที่จะออกมาในระบบเศรษฐกิจจะไม่ทับซ้อนกับมาตรการที่มีอยู่แล้ว เช่น มาตรการ "เราชนะ" หรือมาตรการ "เรารักกัน" ที่จะสามารถใช้จ่ายได้ถึง 31 พ.ค.

โดยงบที่จะใช้ดำเนินโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะมาจาก พ.ร.ก.กู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนกว่าล้านบาท และคาดว่าการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาของปี 2564 จะเป็นแรงหนุนต่อตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ประมาณ 0.8%

"แต่ภาพเศรษฐกิจก็ยังมีโอกาสเติบโตได้มากกว่าที่เราคาดการณ์ เช่น หากวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถฉีดครอบคลุมทั่วโลกแล้ว หรือมาตรการกักตัวสามารถร่นระยะเวลาลง ก็จะให้เศรษฐกิจไทยอโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญเติบโตได้มากขึ้น" นางสาวกุลยา กล่าว