'วราวุธ' เผย 'ชัยวัฒน์' อุทธรณ์โทษ 'ปลดออก' ได้ ชี้หากศาลกลับคำสั่งก็ต้องคืนตำแหน่ง

'วราวุธ' เผย 'ชัยวัฒน์' อุทธรณ์โทษ 'ปลดออก' ได้ ชี้หากศาลกลับคำสั่งก็ต้องคืนตำแหน่ง

"วราวุธ" เผย "ชัยวัฒน์" อุทธรณ์คำตัดสินโทษ ปลดออกของ "ป.ป.ท." ได้ เชื่อ ขรก.เข้าใจกลไกการทำงาน ชี้ หาก "ศาลปกครอง" กลับคำสั่ง ก็ต้องคืนตำแหน่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงกรณีอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติปลดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สำนักบริหาร พื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตามที่คณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(...) ชี้มูลลงโทษ ว่า หลังจากที่ป...มีมติและส่งเรื่องมาให้กระทรวงฯ โดยเห็นว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง จากนั้นอนุกรรมการฯ ของกระทรวงฯ ต้องดำเนินการตามกฎหมายภายใน 30 วัน จึงได้มีการประชุม และได้ตัดสินออกมาดังกล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ สามารถไปยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ ... ได้ แต่ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์กับอนุกรรมการของกระทรวง โดยในส่วนของกระทรวงก็รู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่แต่ละคนที่ทำงานด้วยความยากลำบาก ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ แต่เมื่อมีคำตัดสินเช่นนี้ออกมา ถ้าอนุกรรมการของกระทรวงไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ ...ที่ออกมาก็จะมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ทั้งนี้ เชื่อว่าข้าราชการทุกคนจะเข้าใจถึงกลไกการทำงานของกระทรวงของ...และ อนุกรามการของกระทรวง เพราะเมื่อป...มีมติออกมาในระดับของกระทรวงคงทำอะไรได้ไม่มาก  

เมื่อถามว่า ข้าราชการบางส่วนรู้สึกว่า ทำงานดีมาตลอด แต่เมื่อเจอกรณีนายชัยวัฒน์ อาจรู้สึกใจฝ่อไป นายวราวุธ กล่าวว่า คดีเช่นนี้มีเกิดขึ้นหลายครั้ง และเมื่อไปยื่นอุทธรณ์ หรือบางครั้งศาลปกครองกลับคำสั่ง ทางออกก็ต้องคืนตำแหน่งให้กับข้าราชการคนนั้นๆ ซึ่งข้าราชการทุกคนก็ได้เห็นกลไกดังกล่าวมาโดยตลอด คงจะเข้าใจ 

ส่วนกรณีที่แอ๊ด คาราบาว ตั้งกลุ่มขึ้นมาเซฟชัยวัฒน์ นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านที่จะดำเนินการ  แต่ทุกอย่างดำเนินการตามระเบียบ และข้อบังคับของกระทรวง เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะเกิดปัญหาอีกหลายกรณี เราจึงต้องทำตามระเบียบที่มีอยู่ ซึ่งก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้