8ชาติส่งตัวแทนร่วมพิธีสวนสนามกองทัพเมียนมา

8ชาติส่งตัวแทนร่วมพิธีสวนสนามกองทัพเมียนมา

8ชาติรวมไทย ส่งตัวแทนร่วมพิธีสวนสนามกองทัพเมียนมา ขณะสถานการณ์การเมืองในเมียนมายังร้อนระอุ จากการทำรัฐประหารยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมา ถ่ายทอดสดพิธีสวนสนามของกองทัพ ในโอกาสครบรอบวันสถาปนากองทัพในวันนี้(27มี.ค.) โดย พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐของเมียนมา เป็นประธานในพิธีสวนสนาม

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวเปิดงานโดยไม่เอ่ยถึงสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่ยังคงเกิดขึ้นแทบทุกวันนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจ เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และการใช้มาตรการเด็ดขาดเข้าปราบปราม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คนและบาดเจ็บอีกหลายพันคน ทั้งยังมีผู้ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังกล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่จะจัดการเลือกตั้งในเมียนมา แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาใดๆ

“กองทัพพยายามที่จะร่วมมือกับประชาชนทั้งประเทศเพื่อปกป้องประชาธิปไตย และพยายามที่จะปกป้องประชาชน รวมทั้งฟื้นฟูความสงบสุขทั่วประเทศ" พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าว

ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวนิกเคอิ รายงานว่า ในพิธีสวนสนามครั้งนี้ มีประเทศต่างๆ8 ประเทศส่งตัวเทนเข้าร่วม คือ รัสเซีย จีน อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ เวียดนาม ลาว และประเทศไทย

ขณะที่บรรดาผู้ประท้วงการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังคงออกมาเดินขบวนตามถนนในเมืองย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์ และเมืองอื่นๆ โดยไม่สนใจคำเตือนที่ว่า พวกเขาอาจจะถูกยิงที่ศีรษะและหลัง ขณะที่บรรดานายพลของเมียนมาร่วมเฉลิมฉลองวันกองทัพ

ดร.ซาซา โฆษกของกลุ่มซีอาร์พีเอช ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยในการประชุมออนไลน์ว่า “วันนี้เป็นวันแห่งความอัปยศของกองทัพ บรรดานายพลของกองทัพกำลังเฉลิมฉลองวันกองทัพ หลังจากที่พวกเขาเพิ่งสังหารพลเรือนที่บริสุทธิ์ไปกว่า 300 คน”