NRF วางงบ 100 ล้านบาท ตั้งโรงงานสกัดกัญชง

NRF วางงบ 100 ล้านบาท ตั้งโรงงานสกัดกัญชง

NRF เดินหน้าธุรกิจกัญชงเต็มสูบ เตรียมเปิดตัวสินค้า 20 เม.ย. ขายผ่านร้าน“เฮมป์ เฮ้าส์” เผย ปัจจุบันมีผู้สนใจซื้อเฟรนไซส์แล้ว 25-30 ราย ตั้งเป้าสิ้นปีนี้มี 100 สาขา เล็งเปิดตัวพาร์ทเนอร์ตั้งโรงสกัดสัปดาห์หน้า หนุนรายได้รวมปี 64 โตทะลุเป้าหมาย 30%

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า ภายหลัง NRF ประกาศลงทุนธุรกิจกัญชงร่วมกับ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด (GTH) ล่าสุด บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลายน้ำผ่านร้านค้าเฉพาะทางที่ชื่อว่า “เฮมป์ เฮ้าส์” (Hemp House) โดยจะเปิดแฟรนไชส์แห่งแรกที่ศูนย์การค้า “ดิเอ็มควอเทียร์” ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ปลายน้ำร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ น้ำจิ้มกัญชง ร่วมกับแบรนด์ “ลูกชิ้นจัง” และ ป๊อปคอร์นกัญชง ร่วมกับแบรนด์ “เพนนี ป๊อปคอร์น” ฯลฯ โดยคาดว่าจะเปิดในวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งตรงกับวันกัญชาโลก

ทั้งนี้ การลงทุนร่วมกับ GTH เป็นการลงทุนผ่านการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ของ NRFบริษัท ซูเปอร์ แพลนส์ (SUPER PLANTS) ตามรายละเอียดที่ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ไปก่อนหน้านี้ โดยจะชำระราคาโดยการออกหุ้นสามัญของบริษัทในจำนวนไม่เกิน 7,643,892 หุ้น (Share Swap) ซึ่งจะมีการขออนุญาตผู้ถือหุ้นในการประชุมวันที่ 22 เม.ย.นี้

ในส่วนของการลงทุนในธุรกิจต้นน้ำ บริษัทฯได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการเพาะปลูกกัญชงบนพื้นที่ 1,000 ไร่ในระยะแรก โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงเป็นรายที่ 8 เร็วๆ นี้ จากปัจจุบันที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อยู่ระหว่างเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าของผู้ประกอบการ 7 รายแรกเพื่อแก้ไขรายละเอียดการนำเข้าเมล็ดพันธุ์

ส่วนธุรกิจกลางน้ำคาดว่าในสัปดาห์หน้า (29 มี.ค.-2 เม.ย.) จะสามารถประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดตั้งโรงงานสกัดสารกัญชงได้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนในธุรกิจกลางน้ำประมาณ 100 ล้านบาท

ขณะที่จุดแข็งของธุรกิจกัญชงของ NRF นายแดน กล่าวว่า บริษัทฯ เน้นการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงที่มีสารเทอร์ปีน (Terpene) ในผลิตภัณฑ์ โดยสารดังกล่าวให้กลิ่นที่ชัดเจน และเหมาะกับผู้บริโภคหน้าใหม่ที่ไม่เคยลองผลิตภัณฑ์กัญชง อีกทั้งยังมีร้าน “เฮมป์ เฮ้าส์” ซึ่งเป็นช่องทางขายผลิตภัณฑ์ของตนเองโดยปัจจุบันมีผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์แล้วประมาณ 25-30 ราย

ทั้งนี้ ตั้งเป้าขยายสาขา 50 สาขาภายในเดือน มิ.ย. และคาดว่าภายในสิ้นปี 2564 จะมีสาขารวมทั้งสิ้นครบ 100 สาขา นอกจากนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆ จากปัจจุบันที่มีการจับมือกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในตลาด เช่น “สมูท-อี” และ “เดนทิสเต้” เป็นต้น

“เราคาดว่าธุรกิจกัญชงจะเป็นปัจจัยบวกหนุนให้รายได้ของบริษัทฯ มีโอกาสเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ จากเดิมเราคาดว่าปี 2564 รายได้รวมจะเติบโตประมาณ 20-30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,444.41 ล้านบาท คาดว่าธุรกิจกัญชงจะหนุนรายได้ให้ NRF อย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 4ปีนี้ ”