ชัวร์แล้ว! 'มอเตอร์เวย์โคราช' เปิดฟรี 'สงกรานต์' 9-19 เม.ย.นี้

ชัวร์แล้ว! 'มอเตอร์เวย์โคราช' เปิดฟรี 'สงกรานต์' 9-19 เม.ย.นี้

ยืนยันแล้ว! "มอเตอร์เวย์โคราช" เปิดให้ใช้ฟรีแบบชั่วคราว เพื่อระบายรถช่วง "สงกรานต์" วันที่ 9-19 เม.ย.64 ชวนรู้ข้อมูลอัพเดทล่าสุด พร้อมข้อปฏิบัติและข้อห้ามในการใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 มีอะไรบ้าง?

"วันหยุดยาว" ช่วงเทศกาล "สงกรานต์" 2564 ปีนี้ รัฐบาลประกาศวันหยุดต่อเนื่องถึง 6 วันด้วยกัน คือ ตั้งแต่ 10-15 เม.ย. 2564 เชื่อว่าหลายคนเริ่มวางแผนเดินทางกลับต่างจังหวัดกันแล้ว ล่าสุดมีข่าวดี! เมื่อแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ออกมาให้ข้อมูลยืนยันแล้วว่า คนไทยจะได้ใช้ "มอเตอร์เวย์โคราช" ฟรี! แบบชั่วคราว เพื่อระบายรถ ระหว่างวันที่ 9-19 เม.ย.64

กรุงเทพธรุกิจออนไลน์ จะพาไปอัพเดทข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับ "มอเตอร์เวย์โคราช" หรือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 พร้อมเปิดข้อปฏิบัติตัวในการใช้มอเตอร์เวย์สายนี้มาให้รู้กัน ดังนี้

1. "มอเตอร์เวย์โคราช" ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 คือที่ไหน?

สำหรับทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ก่อสร้างขนาด 4-6 ช่องจราจร ใช้เชื่อมต่อเส้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย  มีเส้นทางเริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปสิ้นสุดที่นจังหวัดหนองคาย

โดยเริ่มก่อสร้างช่วงบางปะอิน–นครราชสีมา เป็นช่วงแรกก่อน เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559 มีระยะทางในช่วงนี้ประมาณ 196 กิโลเมตร ทางหลวงพิเศษสายนี้มีลักษณะเส้นทางขนานไปกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ และมีกำหนดการเปิดใช้บริการประมาณปี พ.ศ. 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

161605576574

2. "มอเตอร์เวย์โคราช" ใช้ฟรีชั่วคราว 9-19 เม.ย.64

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือนเม.ย.นี้ จะมีการลงพื้นที่โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา เพื่อตรวจความพร้อมในการเปิดให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางเป็นการชั่วคราว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564

แต่ทั้งนี้โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะยังไม่มีระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ไม่มีทางขึ้นลง(ทางเบี่ยง) ซึ่งจะต้องทำเพิ่มเติม เพื่อเปิดให้ใช้ได้เพียงฝั่งเดียว จึงต้องหารือเรื่องนี้อีกครั้งก่อนจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

อัพเดทล่าสุด! (5 เม.ย.) นายชิตพล เหล่าอัน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมระบบความปลอดภัยของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองถนนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน - นครราชสีมา ที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้เดินทางฟรี ในช่วง "สงกรานต์ปี 2564 ในช่วงบริเวณ "ปากช่อง-สีคิ้ว" ล่าสุดยืนยันแล้วว่าจะเปิดให้ใช้งานชั่วคราวได้จริง! โดยมีข้อควรปฏิบัติตัว และข้อห้ามต่างๆ เปิดเผยออกมาให้ทราบด้วย

3. ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. ห้ามจอดรถถ่ายรูป

โดยแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ทำการทดสอบเปิดไฟฟ้าส่องสว่างตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งเส้นทาง และติดป้ายเตือนกำหนดให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามผู้ขับขี่หยุดรถเพื่อทำการบันทึกภาพ

161605576541

4. ใครจะใช้ "มอเตอร์เวย์โคราช" ลงกลางทางไม่ได้!

ผู้ที่ประสงค์จะใช้ถนนมอร์เตอร์เวย์ ช่วงตัดผ่านลำตะคองดังกล่าว จะต้องขึ้นที่จุด "ทางขึ้น" และ "ลงปลายทาง" ตามที่กำหนดเท่านั้น ไม่สามารถลงกลางทางได้ โดยกำหนดวันที่ที่จะเปิดบริการชั่วคราวให้สอดคล้องกับช่วงวันเวลาการเดินทางของประชาชนช่วงวันหยุดสงกรานต์นั่นคือ ระหว่างวันที่ 9-19 เม.ย.2564

5. อัพเดท! จุดขึ้น-ลง "มอเตอร์เวย์โคราช" 

เส้นทางหลวงพิเศษ "มอเตอร์เวย์โคราช" ที่เปิดให้ใช้ชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะเปิดให้รถวิ่งช่องขาออกจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น ส่วนช่องทางขาเข้าจังหวัดนครราชสีมา ฝั่งเขื่อนลำตะคอง ยังปิดห้ามใช้ โดยจะใช้เป็นทั้งขาเข้าและขาออก แต่มีการกำหนดช่วงวันให้ชัดเจน นั่นคือ

  • ขาออกจากกรุงเทพฯ : จะเปิดการเดินรถแบบวันเวย์ ช่องทางเดียว เพื่อระบายรถขาออกจากกรุงเทพมหานคร ในห้วงวันที่ 9-13 เมษายน 2564

จุดทางขึ้น : ที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ล้อม ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

จุดทางลง : ที่บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง อำเภอสีคิ้ว รวมระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร ซึ่งรถที่ลงถนนมอเตอร์เวย์จุดนี้ สามารถเดินทางไปภาคอีสานตอนบน สู่ถนนทางหลวงหมายเลข 201 ไปสู่จังหวัดชัยภูมิ และสามารถเดินทางไปภาคอีสานตอนล่าง เชื่อมต่อไปยังทางถนนทางหลวงหมายเลข 24 มุ่งสู่จังหวัดบุรีรัมย์

  • ขาเข้ากรุงเทพฯ : จะเปิดการเดินรถแบบวันเวย์ ช่องทางเดียวเช่นกัน ในห้วงวันที่ 14-19 เมษายน 2564

จุดทางขึ้น : ที่บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง อำเภอสีคิ้ว 

จุดทางลง : ที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ล้อม จ.นครราชสีมา รวมระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร

161605576566

---------------------

อ้างอิง :

แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2

กรมทางหลวง 

motorway.go.th

ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม