‘ข้าวโพดหวาน’ โคราช เริ่มมีออเดอร์ต่อเนื่อง หลังประสบปัญหา ‘ล้นตลาด’

ตลาดข้าว "โพดหวาน" โคราชกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ทำให้มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ข้าวโพดหวานมีปัญหาราคาตกต่ำ เนื่องจากล้นตลาด จากผลกระทบของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จนเกษตรกรผู้ปลูกต้องลดแลกแจกแถม และประสบภาวะขาดทุนกันไปตามๆ กัน ล่าสุด มีการรับซื้อในศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรช่วยกระจายสินค้าออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘ข้าวโพดหวานล้นตลาด' ผู้ว่าฯโคราช สั่งต้มแจกประชาชนกินฟรี 2 ตัน!

เกษตรกรโคราชแจก ‘ข้าวโพดหวาน’ ราคาตกต่ำล้นตลาด จากพิษ 'โควิด-19'

วัดดัง ‘โคราช’ เหมาข้าวโพดหวาน 6 ตัน ช่วยเกษตรกร นำไปแจกญาติโยม

วันที่ 16 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง ลงพื้นที่สำรวจศูนย์กระจายสินค้าทาการเกษตรบ้านดอนแขวน ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์การกระจายข้าวโพดหวาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาราคาตกต่ำ เนื่องจากข้าวโพดหวานล้นตลาด จากผลกระทบของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จนเกษตรกรผู้ปลูกต้องลดแลกแจกแถม และประสบภาวะขาดทุนกันไปตามๆ กัน

161588640599

แต่ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้เชิญหน่วยราชการและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกร โดยเบื้องต้นได้มีมติร่วมกันว่าทุกหน่วยงานของทางราชการรวมถึงหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ จะช่วยกันรับซื้อข้าวโพดหวาน จากเกษตรกรในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ผ่านทางบรรดาแผงรับซื้อในศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรบ้านดอนแขวน ในราคากิโลกรัมละ 3.50 บาท เพื่อเป็นช่วยกระจายสินค้าออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น

โดยหลังจากที่ได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือออกมา ปรากฏว่า ในวันนี้ตามแผงจำหน่ายข้าวโพดภายในศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรบ้านดอนแขวน เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง และจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ทราบว่ามีออเดอร์ สั่งซื้อข้าวโพดหวานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง เปิดเผยว่า ทางจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การนำของนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด และ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้ข้อสรุปว่า ให้ภาคส่วนราชการต่างๆ ของจังหวัด เข้ามาช่วยสั่งออร์เดอร์ข้าวโพดหวาน ในพื้นที่อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง และอำเภอหนองบุญมาก ซึ่งมีการเพาะปลูกข้าวโพดหวานจำนวนมาก เพื่อที่จะนำสินค้าไปกระจายต่อทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัด และในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ทางจังหวัดเองก็จะจัดงาน วันกินข้าวโพดหวาน ที่หน้าศาลกลางจังหวัด เพื่อกระตุ้นการบริโภคข้าวโพดหวานในประเทศให้มากขึ้นด้วย

161588642729

ทางด้านนายไพฑูรย์ รุ่งสันเทียะ อายุ 49 ปี หนึ่งในพ่อค้าแผงผักผลไม้ ภายในศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรบ้านดอนแขวน กล่าวว่า หลังจากที่ทางจังหวัด ได้มีการหารือร่วมกันกับหลายหน่วยงาน ทำให้ขณะนี้ออเดอร์สั่งข้าวโพดหวานพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางหน่วยงานราชการต่างๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ล่าสุดวันนี้มีออเดอร์สั่งซื้อข้าวโพดหวานมายังศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตรบ้านดอนแขวนแล้วประมาณ 300 ตัน ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ เชื่อว่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ การซื้อขายและราคาข้าวโพดหวานน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

สำหรับพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวานมากใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ครบุรี อ.เสิงสาง และ อ.หนองบุญมาก มีพื้นที่เพาะปลูกรวมกว่า 12,000 ไร่ โดยขณะนี้ยังมีผลผลิตรอออกสู่ตลาดอีกกว่า 6,000 ตัน ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้มีออเดอร์สั่งซื้อข้าวโพดหวานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไปแล้วไม่น้อยกว่า 12 ตัน

161588644858