‘ข้าวโพดหวานล้นตลาด' ผู้ว่าฯโคราช สั่งต้มแจกประชาชนกินฟรี 2 ตัน!

ผู้ว่าฯ โคราช สั่ง "ข้าวโพดหวาน" 2 ตัน มาต้มแจกประชาชนกินฟรี 18 มี.ค.นี้ เพื่อช่วยเกษตรกรโปรโมทข้าวโพดหวานให้เป็นที่รู้จัก หลังเกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดนับหมื่นตัน

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ข้าวโพดหวานล้นตลาด โรงงานไม่สามารถแปรรูปผลผลิตข้าวโพดหวานส่งออกต่างประเทศได้ ทำให้ข้าวโพดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ตกค้างอยู่ในพื้นที่ จำนวน 9,000-10,000 ตัน จึงได้มีการหารือเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด

วันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมหารือร่วมกับนายกังสกาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัด, นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัด, นายสัญญา ภักดิ์โพธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการช่วยเหลือเกษตรผู้ปลูกข้าวโพดหวานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลังประสบวิกฤตข้าวโพดหวานล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ลดการรับซื้อข้าวโพดหวานลง จนให้ผลผลิตล้นตลาด

161586744669

ทั้งนี้ ภายหลังจากการหารือร่วมกัน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรผู้ปลูกข้าวโพดหวานในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า เดิมทีพี่น้องเกษตรกรจะปลูกข้าวโพดหวานส่งโรงงานแปรรูปเป็นน้ำข้าวโพด ข้าวโพดกระป๋อง ส่งออกนอกประเทศ รวมทั้งส่งในรูปแบบฝักสด ไปยังประเทศกัมพูชา

แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงงานไม่สามารถแปรรูปผลผลิตข้าวโพดหวานส่งออกต่างประเทศได้ ทำให้ข้าวโพดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ตกค้างอยู่ในพื้นที่ จำนวน 9,000-10,000 ตัน จึงได้มีการหารือเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร เบื้องต้นจะทำการหารือกับทางจังหวัดสระแก้ว ถึงแนวทางในการส่งออกข้าวโพดหวานเพื่อหาแนวทางในการส่งออกข้าวโพดหวานจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นอกจากหาตลาดในต่างประเทศแล้ว ตลาดในประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดทางภาคตะวันออก จะประสานงานเพื่อขอให้มีการนำข้าวโพดหวานไปจำหน่าย คาดอีก 1-2 วันนี้ จะรู้ผล

161586746470

สำหรับตลาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ให้แต่ละอำเภอหาตลาดเพื่อให้เกษตรกรสามารถมีพื้นที่ในการจำหน่ายผลผลิตของตนเอง และอีกหนึ่งอย่างที่ทางจังหวัดจะจัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร คือการจัดงานวันกินข้าวโพดหวาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โคราช กำหนดจะจัดในวันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2564 นี้ ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำข้าวโพดหวานมาจำหน่ายให้กับประชาชน ในราคา กิโลกรัมละ 3 บาท พร้อมกันนี้จะมีการสาธิตการต้มข้าวโพดหวานเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ สำหรับคนที่สนใจไปสร้างเป็นอาชีพเสริม โดยจะมีการต้มข้าวโพด จำนวน 2 ตัน แจกให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ได้ชิมฟรีอีกด้วย

นายวิเชียรฯ กล่าวอีกว่า สำหรับข้าวโพดหวานมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บำรุงสายตา เนื่องจากข้าวโพดหวานมีวิตามินเอค่อนข้างสูง ส่งเสริมการทำงานของระบบขับถ่าย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงโดยเฉพาะธัญพืชอย่างข้าวโพดอาจช่วยลดระดับไขมันในเลือดซึ่งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ นายวิเชียร กล่าว

161586748446

161586749588