กระบวนการจบ 'ผบ.ตร.' พร้อมเฉลย ใครขอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' กลับ สตช.

กระบวนการจบ 'ผบ.ตร.' พร้อมเฉลย ใครขอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' กลับ สตช.

ผบ.ตร. งง ตำรวจมี 2 แสนนาย แต่คนสนใจเพียง 'บิ๊กโจ๊ก' ขอให้รอผลประชุม ก.ตร. 12 มี.ค. ได้ความชัดเจน

11 มี.ค. 64  ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ว่าเรื่องของเอกสาร ถ้าจะมีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะประมวลเสนอตนเองในฐานะ ผบ.ตร. แต่ตอนนี้ส่วนตัวยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ได้คุยกับทางเจ้าหน้าที่ไว้ถ้ามีหนังสือมาก็ขอให้รีบประมวลเสนอมา 

ทั้งนี้เรื่องการจะขอโอนหรือขอรับโอนใครก็แล้วแต่ มีกฏกติกาอยู่แล้ว ส่วนการขอจะขอโอนอย่างไรนั้น  ก็ต้องเริ่มจากความต้องการของหน่วย ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับคนที่จะมาด้วยว่าพร้อมหรือไม่ แต่ใครจะเริ่มกระบวนการเมื่อไหร่อย่างไร ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งตามขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาของ ก.ตร.และ ก.ต.ช.หากได้ข้อยุติและดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจะมีการแถลงให้ทราบในรายละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  'บิ๊กโจ๊ก' สุรเชษฐ์ หักพาล ก้าวที่ตกอับ สู่ก้าวที่รุ่งโรจน์

เมื่อถามว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะจบที่เมื่อไหร่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อยู่ที่การประชุม ก.ตร. ว่าผ่านอะไรยังไง ขอเป็นพรุ่งนี้ (12 มีนาคม) แล้วกัน  

เมื่อถามว่าตำรวจที่ถูกย้ายไปขาดจากตำรวจ พอกลับมาเป็นตำรวจใหม่ ขั้นตอนปฎิบัติมีอะไรบ้าง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขั้นตอนส่วนใหญ่ก็ต้องดูว่าเมื่อกลับมาแล้ว เหมาะสมกับตำแหน่งไหน แล้วตำแหน่งนั้นเรามีหรือไม่ ถ้ามีและก็ความต้องการของคนที่มาตรงกัน อยู่ในหลักและกติกา อยู่ในกรอบกฎหมาย ก็สามารถบรรจุลงในตำแหน่งได้ เมื่อลงไปแล้วก็ต้องทำหน้าที่ที่บรรจุไว้ในตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ผบ.ตร.ไม่ได้ทำหนังสือขอรับตัวกลับใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ให้มันจบกระบวนก่อนแล้วมาจะตอบให้ ทิ้งไว้แบบนี้ก่อน ในเมื่ออะไรมันก็ยังไม่เป็นทางการ เอกสารอะไรอยู่ตรงไหน ยังไงเอาให้จบ ตรงนี้ก่อน ส่วนตำแหน่งเมื่อกลับมานั้น ตามระเบียบแล้วตำแหน่งอาจเท่าเดิม แต่ไม่น้อยกว่าเดิม หรือสูงกว่าได้ แต่ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน ขอให้ชัดเจนก่อน 

"ไม่ได้รู้สึกหนักใจหรือกังวลใจ แต่โดยส่วนตัวไม่เข้าใจทำไมสนใจเรื่องนี้กันเยอะและทุกคนมีหน้าที่ความรับผิดชอบ

เมื่อถามอีกว่า ผบ.ตร. ได้หมายตาไว้ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ รับผิดชอบอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตนคงไม่ได้หมายตาอะไร เดี๋ยวคอยดูไป 

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นคนมีความสามารถ ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงสนใจกันมากมาย ตำรวจมีตั้ง 2 แสนกว่านาย และทุกคนมีหน้าที่ความรับผิดชอบ ทำไมไม่มีใครไปสอบถาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลเป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน อย่างไรก็ดีในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีเดียวกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และที่ขอย้ายออกไปกลับเข้ามาก็มี"