นายกฯเผยชื่อ'แคนดิเดตรมต.'ถึงมือสัปดาห์นี้ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อมไม่มีผลต่อการ'ปรับครม.'

นายกฯเผยชื่อ'แคนดิเดตรมต.'ถึงมือสัปดาห์นี้ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อมไม่มีผลต่อการ'ปรับครม.'

"นายกฯ" เผย "กระทรวงศึกษาฯ" สำคัญที่สุด แย้ม สเป็ก "รมว.ใหม่" มีประวัติการเรียนการทำงาน ยัน ผลเลือกตั้งซ่อม ไม่มีผลต่อเก้าอี้รมต. สัมพันธ์ ปชป.รักกันเหมือนเดิมเผย พรรคการเมือง ส่งชื่อแคนดิเดตรมต.ถึงมือ สัปดาห์นี้ ก่อนเช็กประวัติ ขอเข้าเฝ้าถวายสัตย์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ถึงการเลือกตั้งซ่อม นครศรีธรรมราช เขต3 ว่า ตนคิดว่าไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเปลี่ยนไป ยังไงก็ยังรักกันอยู่เหมือนเดิม อันนี้เป็นเรื่องของพื้นที่ที่แข่งขัน เป็นเรื่องของประชาชนก็ว่ากันไป ในส่วนของเรื่องอื่นๆก็พิจารณากันต่อไป เพราะการเลือกตั้งคงไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวมันมีอีกหลายครั้งด้วยกัน ก็ขอให้ได้คนดีๆ มาทำงานเท่านั้นแหละ แล้วก็ไม่มีผลต่อการปรับเก้าอี้รัฐมนตรีอะไรทั้งสิ้น ของตนมันจบไปแล้ว

เมื่อถามว่า การพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี เสร็จสิ้นแล้วใช่หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเสร็จสิ้นก็คือการถวายสัตย์ เข้าใจหรือไม่ กระบวนการวันนี้ก็รอพรรคส่งชื่อขึ้นมาในสัปดาห์นี้ ก็อยู่ที่นายกฯ ต้องทำตามขั้นตอนทางธุรการ สอบประวัติ ทำอะไรต่างๆให้เรียบร้อยที่สุด แล้วทำเรื่องขอเข้าเฝ้าถวายสัตย์ กระบวนการเป็นอย่างนี้ไม่ใช่หรือ

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของการสร้างความเชื่อมั่นอยู่ที่ตน ตนก็ทำทุกอย่างให้หมด แล้วอะไรต่างๆที่อยู่ในการควบคุมของตนได้ นโยบายของตน ก็เป็นหน้าที่ของนายกฯ อย่าไปรังเกียจรังงอนคนเขามากนักเลย เพราะอย่าลืมว่าประชาธิปไตยก็คือการเลือกตั้ง ที่ท่านให้ความสำคัญกันมา เลือกกันมายังไงก็ได้ส..มา ก็ต้องฟังความเห็นซึ่งกันและกัน

"ผมก็จะดูคนที่เหมาะสม พิจารณาลำดับความสำคัญให้กับ กระทรวงที่สำคัญ เข้าใจไหม โอเคอย่าไปตีกันให้มันเละเทะอีกเลย ปรับแล้ววันหน้าก็ปรับอีกได้" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยึดหลักพิจารณาอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่มีคุณวุฒิด้านการศึกษาด้วย มีประวัติการศึกษา มีการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ก็เลือกจากตรงนั้นแหละ ไม่ใช่เอาคนไม่รู้เรื่องการศึกษามาเลย มันก็ไม่ใช่ เข้าใจหรือไม่เพราะเป็นกระทรวงสำคัญ เป็นกระทรวงที่สำคัญที่สุด