ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก'การ์ดWevo' อั้งยี่ซ่องโจรจ่อขอศาลฝากขัง8มี.ค.

ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก'การ์ดWevo' อั้งยี่ซ่องโจรจ่อขอศาลฝากขัง8มี.ค.

"ศูนย์ทนายฯเพื่อสิทธิมนุษยชน" เผย ตำรวจ เตรียมขอศาลฝากขัง 16 "แกนนำการ์ดWevo" 8 มี.ค.นี้ ใน 4 ข้อหา ฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตำรวจควบคุมตัวแกนนำการ์ดWevo ว่า บันทึกการจับกุมระบุข้อกล่าวหาผู้ถูกจับกุมทั้ง 18 รายใน 4 ข้อกล่าวหา รวมทั้งเยาวชน 2 ราย ได้แก่ ข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม ...ฉุกเฉินฯ, ...โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6), ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และ 210 ฐานเป็นอั้งยี่และเป็นซ่องโจร

โดยพฤติการณ์ที่กล่าวหาระบุว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนพฤติการณ์ของกลุ่ม Wevo โดยมีปิยรัฐ จงเทพ เป็นแกนนำ มีพฤติการณ์ที่เป็นการชุมนุมมั่วสุมกัน รวมเป็นสมาชิกของคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการ และมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย สมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำผิด มีการแบ่งหน้าที่กันตามสายบังคับบัญชา อันปรากฏในรายงานการสืบสวนของตำรวจสันติบาล

บันทึกจับกุมอ้างว่าจากการสืบสวนหาข่าวได้รับข้อมูลข่าวกรองเชิงลึก ว่าในวันที่ 6 มี.. 64 จะมีการนัดหมายรวมกลุ่มกันบริเวณลานจอดรถห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพื่อวางแผนที่จะนำอาวุธ เช่นหนังสติ๊ก ลูกเหล็ก ระเบิดควัน และวัตถุอื่นที่ใช้เป็นอาวุธได้ ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายและทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสร้างสถานการณ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับสั่งการให้วางแผนทำการจับกุม

ทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าการตรวจค้นได้พบวัตถุซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ อาทิเสื้อเกราะกันกระสุน, วัตถุซึ่งอาจใช้เป็นอาวุธ, วัตถุซึ่งอาจใช้ก่อความวุ่นวายในการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ประกอบกับข้อมูลที่สืบทราบมาก่อนหน้านี้ น่าเชื่อว่านายปิยรัฐ มีพฤติกรรมร่วมกันกระทำผิดกับกลุ่มวัยรุ่นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่ชั้น 5 ของห้างดังย่านรัชโยธิน

หลังทราบพฤติการณ์ข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับกุมทั้ง 18 ราย ได้ปฏิเสธจะลงลายมือชื่อในบันทึกจับกุมดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าข้อความไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทางตำรวจได้จัดทำบันทึกจับกุมเสร็จสิ้น และลงบันทึกประจำวันไว้ โดยเยาวชนสองคน ผู้ปกครองได้รับตัวและเดินทางกลับไป โดยนัดหมายการตรวจสอบการจับกุม ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในเวลาประมาณ 14.00 . ต่อไป

ขณะที่นายปิยรัฐ และทีมการ์ดคนอื่นๆ รวม 16 คน ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ บก.ตชด. ภาค 1 และตำรวจเตรียมนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ในวันจันทร์ที่ 8 มี.. 64 ต่อไป