'แคลิฟอร์เนีย' คลายมาตรการโควิด 'ดิสนีย์' จ่อเปิด เม.ย.นี้

'แคลิฟอร์เนีย' คลายมาตรการโควิด 'ดิสนีย์' จ่อเปิด เม.ย.นี้

"แคลิฟอร์เนีย" ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ปูทางให้ดิสนีย์แลนด์ สวนสนุก สนามกีฬาอื่นๆ กลับมาเปิดอีกครั้ง และเร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิดลดลง และลดแรงกดดันจากผู้ประกอบการ

สำนักงานสุขภาพของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ประกาศในวันศุกร์ (5 มี.ค.) ว่า เตรียมอนุญาตให้สนามเบสบอล สนามกีฬา และสถานที่ท่องเที่ยวขนาดใหญ่ รวมถึงดิสนีย์แลนด์ เมจิกเมาน์เทน และยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ เปิดรับผู้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ 

"แคลิฟอร์เนียจะเปิดให้มีกิจกรรมเหล่านี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และเน้นความปลอดภัย โดยเฉพาะกิจกรรมกลางแจ้งที่รัฐกำหนดมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเคร่งครัด " แถลงการณ์สำนักงานสุขภาพของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุ  

161500095090

ที่ผ่านมา เกรวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เผชิญกับแรงกดดันและข้อเรียกร้องให้ลาออก เนื่องจากการจัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจ และกิจกรรมกลางแจ้งที่ได้รับผลกระทบจากมาตการควบคุมไวรัส

ในแถลงการณ์ระบุว่า สวนสนุกจะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง เมื่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐแคลิฟอร์เนียลดต่ำกว่าระดับที่กำหนดที่ 15% 

สำหรับดิสนีย์อยู่ในพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับสีม่วงเข้ม เช่นเดียวกับลอสแองเจลิสเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่ง 

ส่วนอัตราการแพร่ระบาดในรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ได้ลดลงตามลำดับ เนื่องจากฤดูหนาวกำลังผ่านพ้นไป และจำนวนผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแคลิฟอร์เนียของวันที่ 6 มี.ค. รายใหม่อยู่ที่ 5,255 ราย ส่งผลให้ติดเชื้อสะสมกว่า 3.59 ล้านราย