สั่ง! อพยพ ‘คนไทยในเมียนมา’ 16 มี.ค.

สั่ง! อพยพ ‘คนไทยในเมียนมา’ 16 มี.ค.

รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินอพยพ "คนไทยในเมียนมา" กลับประเทศ เหตุความไม่ปลอดภัยโควิด-19 ขณะที่ 'เวียดนาม - สิงคโปร์' เตือนพลเมืองในเมียนมา และอพยพประชาชนออกมาบางส่วนแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองทวีรุนแรง หลังปราบปรามผู้ประท้วงดับ 50 ราย

รัฐบาลไทยจัดเที่ยวบินอพยพประชาชนที่ต้องการเดินทางออกจากเมียนมา ในวันที่ 16 มี.ค. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งข้อมูลวันที่ 4 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 142,000 ราย

เฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ระบุว่า รัฐบาลไทยได้จัดเตรียมเครื่องบินของสายการบิน Myanmar National Airways (MNA) ซึ่งจะมีเที่ยวบิน relief flight กลับประเทศไทยในวันที่ 16 มี.ค.2564

ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยในวันดังกล่าวสามารถแจ้งความประสงค์ภายในวันที่ 11 มี.ค.2564 ได้ทางช่องทาง ดังนี้:- โทรศัพท์ (+951) 222 784 และ (+951) 226 728 (วันเวลาทำการ ตั้งแต่ 09.00-11.30 น. และ 13.30-17.00 น.)

การอพยพเกิดขึ้น ท่ามกลางวิกฤติการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งหลายประเทศในอาเซียน อย่าง เวียดนามและสิงคโปร์ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองให้เดินทางออกนอกประเทศเมียนมา หลังกองกำลังความมั่นคงปราบปรามผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร เสียชีวิตแล้ว 50 ราย  

ทางด้านรัฐบาลเวียดนาม ก็ได้ส่งเครื่องบินรับประชาชนกลับประเทศ ในวันนี้ชาวเวียดนามจำนวนเกือบ 400 คนได้เดินทางออกจากเมียนมา 2 เที่ยวบิน ซึ่งมีการจัดเตรียมโดยสถานเอกอัครราชทูตเวียดนาม ประจำเมียนมา และสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์

สถานเอกอัครราชทูตเวียดนามระบุว่า ทางสถานทูตกำลังจับตาสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และได้ให้ข้อมูลแก่ชาวเวียดนามที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกด้านเอกสารสำหรับประชาชน 

กระทรวงต่างประเทศของสิงคโปร์ แจ้งเตือนไปยังพลเมืองสิงคโปร์ที่ยังอยู่ในประเทศเมียนมาในเวลานี้ให้หาทางออกเดินทางออกจากเมียนมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะการเข้าไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วง และติดตามข่าวสารในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงรวม 50 รายนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ ขณะที่แกนนำของการชุมนุมระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตมีมากกว่าจำนวนดังกล่าว

นางคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำเมียนมา เปิดเผยว่า ตนได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมา และได้เตือนว่าเมียนมา จะถูกโดดเดี่ยวจากประเทศต่างๆ และจะถูกตอบโต้ต่อการทำรัฐประหารในเดือนก.พ. แต่เมียนมาก็ไม่ได้ให้ความสนใจต่อท่าทีของนานาชาติแต่อย่างใด

นางบูร์เกเนอร์กล่าวว่า ตนได้สนทนากับพล.อ.โซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรองประธานคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐของเมียนมา เพื่อเตือนเกี่ยวกับผลกระทบที่เมียนมาจะได้รับจากการก่อรัฐประหาร

“คำตอบของเขาคือ เราเคยถูกคว่ำบาตรมาแล้ว และเราก็รอดมาแล้ว และเมื่อดิฉันเตือนว่าพวกเขาจะถูกโดดเดี่ยว คำตอบคือ เราต้องเรียนรู้ที่จะเดินร่วมกับเพื่อนเพียงไม่กี่ประเทศ” นางบูร์เกเนอร์กล่าว

มีรายงานว่า ทหารเมียนมาลงคลิปขู่ผู้ประท้วงมากกว่า 800 คลิปในติ๊กต๊อก ซึ่งกลุ่มเมียนมาไอซีทีเพื่อการพัฒนา (มิโด) เป็นกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิทางดิจิทัล ระบุว่า ทางกลุ่มพบวิดีโอคลิปของกลุ่มนิยมทหารใช้เพื่อการข่มขู่ผู้ประท้วงในช่วงที่เกิดเหตุนองเลือดเพิ่มมากขึ้น และในจำนวนนี้มีหลายร้อยคลิปที่เป็นของทหารและตำรวจในเครื่องแบบ โดยเชื่อว่าในความเป็นจริงน่าจะมีคลิปที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกันนี้อีกมากบางคลิปมียอดเข้าชมมากถึงหลายหมื่นครั้ง ก่อนที่ทางติ๊กต็อกจะนำออกจากแพลตฟอร์ม