พิษการเมือง ‘เมียนมา’ กระทบธุรกิจไทย

พิษการเมือง ‘เมียนมา’ กระทบธุรกิจไทย

กระทรวงการต่างประเทศ เผย สมาคมธุรกิจไทยใน "เมียนมา" เร่งวางแผนประเมินความเสี่ยง และผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองทั่วเมียนมา ทั้งค่าเงิน และการค้า

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับรายงานว่า มีผู้ประกอบการไทยในเมียนมาบางราย ทั้งที่เป็นกิจการที่กรุงย่างกุ้ง และเมืองอื่น ๆ จำต้องหยุดกิจการชั่วคราว เนื่องจากลูกจ้างชาวเมียนมาหยุดงานเพื่อไปเข้าร่วมการชุมนุมประท้วง

"สมาคมธุรกิจไทยในเมียนมาได้มีการหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองของภาคธุรกิจไทยในเมียนมาโดยแนะนำให้ภาคธุรกิจติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้นและยาว" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุ และกล่าวว่า ทางสมาคมฯ เล็งเห็นควรมีการสำรองสภาพคล่องที่อาจกระทบจากการปิดทำการชั่วคราวของธนาคารต่าง ๆ และควรติดตามมาตรการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่อาจมีขึ้นโดยทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิด

161484280858

161484200445

นายธานี กล่าวว่า เหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น อาจทำให้เกิดผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินจั๊ตที่ผันผวน ทำให้เมียนมาขาดดุลการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมา

อย่างไรก็ตาม รายงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ยังระบุว่า ยังไม่มีคนไทยได้รับอันตรายจากสถานการณ์ในเมียนมาโดยสถานเอกอัครราชทูต ได้ประชาสัมพันธ์แนะนำให้คนไทยในเมียนมาหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม และติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวจากสถานเอกอัครราชทูตอย่างใกล้ชิด