ย้อนชีวิต 'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' ผู้มาเพื่อฆ่า 'Fake News' และ 'Pornhub'

ย้อนชีวิต 'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' ผู้มาเพื่อฆ่า 'Fake News' และ 'Pornhub'

จากแกนนำม็อบดาวกระจาย กปปส. ส่งผลให้ "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" ถูกตัดสินจำคุกนาน 7 ปี และหลุดจากตำแหน่งรมว.ดีอีเอส อัตโนมัติ นอกจากการปราบ "Fake News" และ ปิดเว็บ "Pornhub" แล้ว เส้นทางการเมืองของ "พุทธิพงษ์" เป็นเช่นไร อ่านได้ที่นี่!

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์  2564 ศาลอาญาพิพากษาสั่งจำคุกจำเลยในคดี กลุ่มกปปส. รวม 39 คน ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง นั่นจึงกลายเป็นพายุลูกใหญ่ต้อนรับปี 2564 ที่ถล่มเข้าใส่ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

พุทธิพงษ์ ถูกสั่งจำคุก 7 ปี โดยหลังจากเข้าเรือนจำไปได้ 2 วัน ก็ได้รับประกันตัวออกมา

“หมดแรง หมดใจ หมดศรัทธา เพราะสิ่งที่ทำมันไร้ค่า ไร้ราคาสิ้นดี ?.....”  คือ ข้อความที่พุทธิพงษ์โพสเฟสบุ๊คส่วนตัวหลังจากได้รับอิสรภาพ 

161484623415

นอกจากฉายา มือปราบ "Fake News" และ "Pornhub" แห่งรัฐบาลประยุทธ์ 2 แล้ว ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา "พุทธิพงษ์" ผ่านอะไรมาบ้าง และเส้นทางการเมืองเป็นเช่นไร ?

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนเจาะลึกประวัติเส้นทางชีวิต "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์"

161484619692

   

  • ครอบครัวนักการเมือง

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หรือชื่อเล่น บี เป็นลูกชายของศาสตราจารย์ นายแพทย์ เหลือพร และนางดาริกา ปุณณกันต์ สายเลือด “ซอยราชครู คุณปู่ คือ พล..พงษ์ ปุณณกันต์ เป็นนายทหารที่เคยผ่านการยึดอำนาจ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมระยะเวลาการรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่นานกว่าสิบปี ส่วนคุณย่าคือคุณหญิงสะอาด ปุณณกันต์เป็นพี่สาวแท้ๆ ของ พล...ประมาณ อดิเรกสาร อดีตนักการเมืองใหญ่อีกคน 

พุทธิพงษ์ มีน้องชาย 1 คนคือ ดนุพร ปุณณกันต์ หรือ "บรู๊ค" สองพี่น้อง ปุณณกันต์ กระโดดเข้าสู่วงการการเมือง โดยพี่น้องคู่นี้อยู่ขั้วการเมืองฝั่งตรงข้ามกันคือ สังกัดพรรค "ไทยรักไทย" ในขณะที่พุทธิพงษ์อยู่ขั้วพรรค "ประชาธิปัตย์"

นอกจากนี้หากใครเป็นคอหนังละครไทยในช่วง 15 ปีที่แล้ว ชื่อของบี และบรู๊ค ตระกูลปุณณกันต์ ถูกพูดถึงในวงการบันเทิงไม่น้อย เพราะภรรยาสาวของทั้ง 2 คนคือดาราสาวนักแสดงมากฝีมือ โดยพุทธิพงษ์ แต่งงานกับ นุสบา วานิชอังกูร และ ดนุพร แต่งงานกับ กบ สุวนันท์ คงยิ่ง

ปัจจุบันชีวิตครอบครัวของ พุทธิพงษ์ มีลูกด้วยกัน 2 คน คือ ปุณณ์ ปุณณกันต์ และ กันต์ ปุณณกันต์ 

  • จุดสตาร์ทการเมือง "บี พุทธิพงษ์"

ภาพจำของ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีดีเอส) โดยผลงานเด่นหนีไม่พ้น บทบาทเป็นกุนซือด้านโซเชียลมีเดียของบิ๊กตู่ เจ้าของผลงาน #ตู่ดิจิทัล

โดยมีภารกิจหลักคือ ภารกิจสกัดสึนามิเฟคนิวส์ และผลงานเด่นอีกหนึ่งชิ้นที่เป็นที่ประจักษ์บนโลกโซเชียลคือ การปิด pornhub.com เว็บไซต์ระดับโลกที่ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย

161484621912  

เมื่อย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นทางการเมือง  "บี" พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นับถึงวันนี้ก็ 20 ปีพอดี

เขาเข้าสู่เส้นทางการเมืองปี 2544 โดยการลงสมัครเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เขตพญาไท แต่ครั้งแรกสอบตก โดยพ่ายให้กับกรรณิกา ธรรมเกษรจากพรรคไทยรักไทย แต่ต่อมา “กรรณิกา” โดนใบเหลือง และมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนมีนาคม 2545 และพุทธิพงษ์ ชนะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็น ..ครั้งแรก

พุทธิพงษ์ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการเมืองพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด 18 ปี และจุดพลิกผันใหญ่คือการย้ายไปทำงานกับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” โดยได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นโฆษกรัฐบาล จนสามารถคว้าตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ในที่สุด

161484627964  

  • พุทธิพงษ์ ดาวกระจาย กปปส. 

ชื่อของ พุทธิพงษ์ ปรากฏเป็นดาวเด่นทางการเมืองครั้งแรกๆ คือในวิกฤตทางการเมืองไทย ช่วงปีพ.ศ. 2557 กับการเป็นแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ "กปปส."

โดยมีจุดประสงค์เพื่อขจัดอิทธิพลของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากการเมืองไทย ส่งผลให้เกิดการประท้วงใหญ่ เข้ายึดทำเนียบรัฐบาล และแบ่ง 6 ขบวนดาวกระจายเข้ายึดสถานที่สำคัญต่างๆ โดยแกนนำใหญ่คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 

พุทธิพงษ์ ก็เป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วงครั้งนี้เช่นกัน โดยอยู่ในขบวนดาวกระจายที่ร่วมประท้วงไปกับนายอิสสระ สมชัย เคลื่อนขบวนโดยรถยนต์ ไปที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 7

161484626491

จากการกระทำดังกล่าวนำมาสู่คำพิพากษาตัดสินสั่งจำคุก พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นานถึง 7 ปี (อยู่ในชั้นศาล) และส่งผลให้ พุทธิพงษ์ หลุดจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปโดยอัตโนมัติ ในอนาคตชีวิตด้านการเมืองของ พุทธิพงษ์ เป็นเช่นไรอาจจะต้องรอติดตามกัน 

ที่มา : บทสัมภาษณ์ 'พุทธิพงษ์-ดนุพร' ต่างขั้วการเมือง และครอบครัว 'ปุณณกันต์' โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์
 พรรคพลังประชารัฐ  / พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์