‘ไทย’ อันดับ 3 อาเซียนก้าวหน้า 'ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม'

‘ไทย’ อันดับ 3 อาเซียนก้าวหน้า 'ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม'

‘หัวเว่ย’ ชี้ ‘ไทย’ อับดับ 3 ประเทศในอาเซียน ก้าวหน้าเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ขณะที่เสนอ 5 ลำดับสำคัญเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม ระบุ ประเทศที่ปรับตัวสู่ระบบดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยการเชื่อมต่ออัจฉริยะ หนุนสร้างมูลค่าเพิ่มรวมต่อคน

ถึงแม้ไทยจะยังต้องเผชิญปัญหาความไม่แน่นอนจากสภาพเศรษฐกิจโลก และสถานการณ์ทางการเมือง ทางฝั่งของภาคธุรกิจก็ยังคงลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างนวัตกรรมด้านดิจิทัลใหม่ ๆ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยอัตราการใช้งานเทคโนโลยีประมวลผลคลาวด์คอมพิวติ้งในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นถึงสามเท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา ซึ่งมีนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นตัวช่วยผลักดันเทรนด์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ รายงานยัง ระบุว่า บรรดาประเทศที่อยู่ในช่วงต้นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Starter) มีการเข้าถึงบรอดแบรนด์โทรศัพท์เคลื่อนมากขึ้นถึง 2.5 เท่า ค่าบริการย่อมเยาขึ้นถึง 25% ผู้ใช้ 4จี เพิ่มขึ้นจาก 1% เป็น 19% ขณะที่ งบประมาณด้านอีคอมเมิร์ซของประเทศเหล่านี้พุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

องค์กรที่ดำเนินงานในประเทศที่รับเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่มาใช้เป็นอันดับต้นๆ และประเทศที่กำลังรับเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ต่างให้ความสำคัญต่องบประมาณไอทีมากกว่างบประมาณอื่นๆ ดังนั้น ประเทศที่พร้อมด้านโครงสร้างดิจิทัลมากกว่า สามารถลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มาจากภาวะโรคระบาด ส่งผลให้ฟื้นตัวได้เร็ว

รายงานชิ้นนี้ ยังเสนอ 5 ระยะสำคัญเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของภาคเศรษฐกิจ ระยะที่ 1 เสริมประสิทธิภาพแต่ละงานด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร ระยะที่ 2 เสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การปฏิบัติงานผ่านคอมพิวเตอร์และระบบอัตโนมัติ ระยะที่ 3 เสริมประสิทธิภาพระบบ ปรับระบบการทำงานหลักให้มีความเป็นดิจิทัล ธุรกิจองค์กรจะเชื่อมต่อและใช้บริการคลาวด์ที่มากขึ้นระยะนี้ ระยะที่ 4 ขั้นตอนการทำงานของธุรกิจองค์กรปรับมาอยู่ในระบบดิจิทัล เชื่อมโยงทุกระบบอย่างเต็มรูปแบบ

ระยะที่ 5 อีโคซิสเต็มทั้งหมดก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัล และสามารถปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีเทคโนโลยีสำคัญอย่าง 5จี ไอโอที และวิทยาการหุ่นยนต์ ที่คอยขับเคลื่อนโอกาสทางธุรกิจ พร้อมปั้นโมเดลทางธุรกิจ